ม็อบประท้วงผลเลือกตั้งอินโดฯ สลายตัว กลับสู่ภาวะปกติ

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 62
13:25
1,079
Logo Thai PBS
ม็อบประท้วงผลเลือกตั้งอินโดฯ สลายตัว กลับสู่ภาวะปกติ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเริ่มสลายตัวแล้ว โดยตำรวจสามารถควบคุมเหตุจลาจลไว้ได้และเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ

วันนี้ (23 พ.ค.2562) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา รายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเริ่มสลายตัว ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ มีการเปิดถนนบางส่วนให้ยานพาหนะผ่านไปได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะกลับมาชุมนุมอีก

พร้อมสรุปความเสียหายจากเหตุจลาจล มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 350 คน และมีผู้ถูกจับกุมในข้อหากระทำการยั่วยุ จลาจล 257 คน

นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แถลงว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงในกรุงจาการ์ตาไว้ได้แล้ว พร้อมเตือนว่ากองทัพและตำรวจจะดำเนินมาตรการที่เฉียบขาดกับผู้ประท้วงที่ก่อความไม่สงบ ซึ่งบ่อนทำลายความมั่นคงและระบอบประชาธิปไตยของชาติ

 

เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดขึ้นในกรุงจาการ์ตา เป็นการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับผู้ประท้วง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน พล.ท.ปราโบโว สุเบียนโต ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีที่พ่ายแพ้ โดยความรุนแรงเริ่มเกิดตั้งแต่คืนวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการว่านายโจโค วิโดโด เป็นผู้คว้าชัย ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 และเมื่อคืนที่ผ่านมา (22 พ.ค.) ก็มีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

 

ขณะที่ พล.ท.ปราโบโว ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ และได้เผยแพร่คลิปเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม และหลีกเลี่ยงการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้คัดค้านผลการเลือกตั้งต่อไปตามช่องทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เตือนคนไทยอย่าเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับการประท้วงและคลิปที่มีเนื้อหาความรุนแรงของเหตุการณ์ อันอาจเป็นการยุยงปลุกปั่น ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย พร้อมขอให้คนไทยระมัดระวังในการเดินทางไปสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก และติดตามข่าวสารจากโทรทัศน์และจากสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นระยะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินโดฯ ปิดสถานที่ราชการ-ห้าง หลังเหตุประท้วงรุนแรง

"โจโค วิโดโด" คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง