ร้องรัฐเร่งช่วยเหลือ-แจงข้อเท็จจริง นศ.ไทยถูกจับที่ปากีสถาน

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 58
06:12
77
Logo Thai PBS
ร้องรัฐเร่งช่วยเหลือ-แจงข้อเท็จจริง นศ.ไทยถูกจับที่ปากีสถาน

รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง เรียกร้องรัฐบาลให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือนักศึกษาไทย 5 คน ที่ถูกทางการปากีสถานจับกุมข้อหาพกอาวุธ และขอให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนต่อสังคมและครอบครัว

นายสุอีน สูบเด็น รองประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง เรียกร้องรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศให้เร่งหาทางช่วยเหลือนักศึกษาไทย 5 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ ของปากีสถานจับกุม โดยเร็วที่สุด พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่นักศึกษาถูกจับให้สังคมรับรู้

นายสุอีน ระบุว่ารู้จัก 1 ใน 5 นักศึกษาที่ถูกจับ คือนายศักดิ์กริยา สองหลง นักศึกษาชาวตรัง และครอบครัวเป็นอย่างดี โดยเชื่อว่าไม่น่าจะก่อเหตุดังกล่าว นอกจากนี้ยังเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ให้นำประเด็นนี้ไปขยายผลจนสร้างความเข้าใจผิด ซึ่งจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ระบุว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งช่วยเหลือนักศึกษาทั้ง 5 คนที่ควรได้รับสิทธิในการสอบสวนอย่างเป็นกลาง และควรเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้เข้าเยี่ยม หรือพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษา เพราะขณะนี้ครอบครัวมีความกังวลในเรื่องของสวัสดิภาพเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2558 เวลาประมาณ 22.00 น. นักศึกษาไทยจำนวน 5 คน ถูกควบคุมตัวในข้อหาพกอาวุธปืนในท่าอากาศยาน หลังจากเครื่องเอ็กซเรย์ที่ท่าอากาศยานตรวจพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. พร้อมกระสุนแยกซุกซ่อนไว้ ขณะกำลังเดินทางขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 346 เวลา 23.40 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง