"ชาติไทยพัฒนา" ยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"

การเมือง
27 พ.ค. 62
14:57
5,145
Logo Thai PBS
"ชาติไทยพัฒนา" ยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"
"นิกร" เผย​ ชทพ.ยังไม่ได้มีมติร่วมรัฐบาล พปชร.​ ระบุยังไม่มีเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ​ บอก​มติ 24 พ.ค.แค่ร่วมโหวตประธาน​ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ยังไม่รวมงานบริหาร

วันนี้ (27 พ.ค.62) ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร​ จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการเข้าร่วมรัฐบาล​ ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ ทาบทามพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการว่า

สำหรับการเข้าร่วมรัฐบาลถือเป็นงานของฝ่ายบริหาร​ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนายังไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ดังนั้น​จึงยังไม่มีความชัดเจนใดๆ อีกทั้งตามกฎหมายระบุว่า พรรคต้องมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร และมีการนำเสนอชื่อบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ด้วยเช่นกัน แต่ในขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้​ จึงยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

ส่วนที่มีการประชุมส.ส.ไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการหารือภายในของ​ ส.ส.เพื่อที่จะเป็นแนวทางของพรรคต่อกรณีการทำงานด้านนิติบัญญัติ เพื่อโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้งานทางนิติบัญญัติได้เดินหน้าต่อไป​ เพราะประชาชนรออยู่ จึงต้องมีการพูดคุยที่ชัดเจนและมีมติที่ประชุม​ ส.ส.ของพรรคไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ดังที่ทุกคนได้ทราบไปแล้ว แต่เรื่องของฝ่ายบริหารที่จะมีขึ้นต่อไปจากนี้ จะต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคและแจ้งให้สาขาพรรคทั่วประเทศได้รับทราบ​ ที่เป็นตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคด้วย​ ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ

"หากมีการประสานงานมาที่พรรคชาติไทยพัฒนาเราก็ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อนำเสนอเรื่องดังกล่าว และหากจะเสนอใครเข้าไปร่วมก็ต้องพิจารณากันในนามของพรรคชาติไทยพัฒนา​ โดยให้สาขาพรรคทั่วประเทศมีส่วนร่วม​ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย พรรคการเมืองฉบับใหม่ที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้​ ขณะเดียวกัน​ ก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรคด้วย"นายนิกร​ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้มีการทาบทามอย่างพรรคชาติไทยพัฒนาแล้วหรือยัง​ นายนิกรกล่าวว่า ยัง มีเพียงการประสานไปประสานมา​ แต่ที่ชัดเจนนั้นไม่มี

เมื่อถามย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐควรมีท่าทีที่ชัดเจน ในขณะนี้ใช่หรือไม่ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวติดตลกว่า "พรรคเราเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็นก็คือ​ เป็นพรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา หรือฝ่ายกลางในสภา​ อันนั้นเรายังไม่เคยเป็น คือไม่สังกัดฝ่ายใด เป็นการทำหน้าที่โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน​ แต่ทำหน้าที่นิติบัญญัติโดยโหวตเป็นวาระๆไป เรายังไม่เคยเป็นตรงนี้ ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ"

เมื่อถามว่า​ นี่ไม่ใช่การขู่พรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่​ นาย​ นิกรกล่าวว่า ก็แค่ยังไม่เคยเป็น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง