พบ "เลียงผา" บาดเจ็บสาหัส คาดตกจากรถยนต์แอบมาปล่อย

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 62
07:03
1,202
Logo Thai PBS
พบ "เลียงผา" บาดเจ็บสาหัส คาดตกจากรถยนต์แอบมาปล่อย
พบเลียงผาตกจากรถยนต์ได้รับบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นคาดอาจเป็นกลุ่มลักลอบค้าสัตว์หรือคนแอบเลี้ยง นำมาปล่อย

วันนี้ (28 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเลียงผาสีดำ มีบาดแผลหลายจุด นอนแน่นิ่งหายใจรวยรินอยู่ใกล้กองเลือด บริเวณเชิงสะพานถนนตัดใหม่ใกล้สี่แยกไฟแดงวัดวิหาร หมู่ 6 ตำบลบางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายเลียงผา เข้าไปไว้ในสวนปาล์มเพื่อความปลอดภัย

 

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ระบุ เป็นเลียงผาเพศเมีย อายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณปาก คาง หัว และขาหน้าซ้าย ลักษณะเหนื่อยอ่อนแรงหายในทางปาก อุณหภูมิในตัวขึ้นสูง ต้องใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดลำตัวใต้ท้องเพื่อลดอุณหภูมิ พร้อมกับให้น้ำเกลือ 1 ถุง และฉีดวิตามินบำรุง ฉีดยาแก้ปวด

 

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดูแลอาการนานกว่า 1 ชั่วโมงจนอาการเริ่มดีขึ้น จากนั้นนำขึ้นรถยนต์ พาไปรักษาพักฟื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีผู้เลี้ยงไว้ เพราะมีอาการค่อนข้างเชื่อง

 

ชาวบ้าน กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุมีรถยนต์กระบะสีขาว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เมื่อถึงที่เกิดเหตุ คาดว่าเลียงผาตัวดังกล่าวถูกวางยาสลบระหว่างขนย้าย คงพยายามดิ้นและลุกขึ้น จึงตกลงจากรถยนต์กระบะ

เลียงผา ถือเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามผู้ใดเลี้ยงหรือมีไว้ในความครอบครองอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง