โรงพยาบาลครบุรี แจงไม่มีห้องเย็นเก็บศพ ปมศพเน่า แมลงวันตอม

สังคม
28 พ.ค. 62
08:44
2,886
Logo Thai PBS
โรงพยาบาลครบุรี แจงไม่มีห้องเย็นเก็บศพ ปมศพเน่า แมลงวันตอม
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี แจงไม่มีห้องเย็นเก็บศพ ชี้เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ไม่กำหนดเวลารับศพที่ชัดเจน หลังหนุ่มร้องบริการของโรงพยาบาลนำร่างพ่อที่เสียชีวิตไปไว้ด้านนอกอาคารห้องเก็บศพจนทำให้ศพเน่า มีแมลงวันตอม

วันนี้ (28 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวนำศพนายชัยชาญ ด้วงมะดัน ชาวอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล หลังเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ซึ่งก่อนหน้านี้นายจิรวัฒน์ ด้วงมะดัน ลูกชายของนายชาญชัยได้โพสต์ภาพศพบิดาซึ่งถูกนำมาไว้ด้านหน้าห้องเก็บศพจนทำให้ศพเน่าและมีแมลงวันตอม จนเกิดกระแสวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมและการให้บริการของโรงพยาบาลครบุรี


นายจิรวัฒน์ ระบุว่า บิดาเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวซึ่งโรงพยาบาลแจ้งให้มารับศพในวันที่ 26 พ.ค. แต่เนื่องจากตนติดธุระจึงไปถึงโรงพยาบาลหลังเวลา 18.00 น. ก่อนเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้นำศพไปประกอบพิธีทางศานา เพราะอยู่นอกเวลาราชการจึงเดินทางไปรับศพในช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ค. แต่พบว่าศพของบิดาถูกนำมาไว้ด้านนอกอาคารห้องเก็บศพและมีแมลงวันตอมสร้างความสะเทือนใจใเป็นอย่างมาก

เสียใจ เหมือนเขาเอาพ่อเรามาทรมานอีกรอบหนึ่ง แทนที่พ่อกำลังจะได้ไปดีๆ อยู่แล้ว แต่มาเก็บไว้แบบมีรูอากาศ มีแมลงวันเข้า อยู่ในอุณหภูมิห้อง ศพก็เน่า ผมแค่อยากให้โรงพยาบาลแสดงความรับผิดชอบไม่ใช่แค่คำว่า ขอโทษที่ไม่ได้แจ้งเวลา


นพ.พัฒนา เบ้าสาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่แจ้งกำหนดเวลารับศพของผู้เสียชีวิตผิดพลาด ซึ่งตามระเบียบญาติสามารถนำหลักฐานมารับศพได้ตลอดเวลา เนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีห้องเย็นเก็บศพ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นเป็นเวลานอกราชการทำให้เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจเรื่องระเบียบที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นปัญหาในระบบการให้บริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเองซึ่งพร้อมน้อมรับความผิดพลาดและจะพัฒนาระบบบริการให้ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง