ล่ม! "ประชาธิปัตย์" รอเก้อ "พลังประชารัฐ" ไม่ตอบดีลแก้ รธน.

การเมือง
28 พ.ค. 62
19:21
8,633
Logo Thai PBS
ล่ม! "ประชาธิปัตย์" รอเก้อ "พลังประชารัฐ" ไม่ตอบดีลแก้ รธน.
"ประชาธิปัตย์" เลื่อนประชุมพรรคกะทันหัน ยืนยันมติสำคัญพิจารณาเข้าร่วมรัฐบาลตามคำเชิญพรรคพลังประชารัฐที่เดินสายมาทาบทาม แต่ให้เวลาถึง 17.00 น.ตอบรับดีลแก้รัฐธรรมนูญ-นำนโยบายพรรคไปสู่การปฏิบัติ ไม่ส่งกลับมาตามที่นัดไว้ ปัดเก้าอี้ไม่ลงตัว

วันนี้ (28 พ.ค.2562) เมื่อเวลา 18.30 น.นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การประชุมของพรรคที่เป็นการนัดร่วมระหว่างคณะกรรมการบริพรรคและส.ส.ตามข้อบังคับของพรรคที่จะพิจารณาวาระสำคัญ ตามกำหนดเดิมเมื่อเวลา 17.00 น.ต้องยกเลิก และเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากต้องมีการพิจารณาเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐ มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งได้มีการพูดคุยกันไปเบื้องต้นเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.)

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แถลงไปแล้วว่าหลักการเข้าร่วมรัฐบาลคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสาระสำคัญในเรื่องนำนโยบายแก้จนสร้างคนสร้างชาติประกันรายได้พี่น้องเกษตรกร ซึ่งมีหลักว่าเราจะมีแนวทางขับเคลื่อนแนวทางต่างๆไปสู่การปฎิบัติอย่างไร และพรรคประชารัฐ รับแจ้งว่าท่าจะให้ข้อมูลกลับมาก่อนเวลา 17.00 น.แต่ปรากฎว่าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีแจ้งกลับมา เมื่อมีข้อมูลไม่ครบถ้วนจึงไม่ข้อมูลที่จะพิจารณาใดๆ

เรารอจนถึงเวลา 17.00 น.ก็ไม่มีข้อมูลต่างๆจากพลังประชารัฐ จะตอบกลับมาและก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ คงไม่ต้องกำหนดระยะเวลา เพราะกระบวนการทางรัฐธรรมนูญเริ่มทุกวัน อีกไม่กี่วันก็จะเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว การที่ไม่มีนโยบายกลับมาเป็นปัญหาของพลังประชารัฐ  

 

เมื่อถามเรื่องการจัดตัวรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ไม่ลงตัวหรือไม่ นายราเมศ ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดถึง แต่ยังเน้นย้ำเรื่องนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พรรคพลังประชารัฐจะนำปสู่การปฎิบัติ 

ยืนยันว่าหลักการต่างๆที่เป็นแนวนโยบายของพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคพูดไปแล้วว่าอยากให้นำนโยบายใดบ้างไปสู่การปฎิบัติ เมื่อไม่มีข้อมูลกลับมาว่า ก็ไม่สามารถประชุมพรรคได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ 

 

 

คงไม่ได้เรียกว่าเป็นขันหมาก แต่แค่มาเข้าพูดคุยเชิญเข้าร่วมรัฐบาล และถ้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ จะมีหลักการอย่างไรบ้างแค่นั้น  

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอบได้เลยหรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ตกลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายราเมศ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ และทางพรรคยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

เราต้องทำหน้าที่ที่ประชาชนมอบหมายมาในฐานะ ส.ส. ต้องทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน และไม่ขอฝากอะไรถึงพลังประชารัฐ ส่วนพรรคอื่นๆ ก็พูดคุยกันได้หมด โดยต้องดูอุดมการณ์พรรคเป็นที่ตั้ง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มีการแกนนำพรรคประชาธิปัตย์หลายคน อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายกรณ์ จาติกวณิช สาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอลงกรณ์ พลบุตร นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ต่างก็ทยอยเดินทางกลับทันที

ทั้งนี้ มีรายงานว่าปัญหามาจากพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากยังตกลงกันในเรื่องตำแหน่งกันไม่ลงตัวโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กลุ่มสามมิตรต้องการ  

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ราเมศ" ยอมรับ "ประชาธิปัตย์" ขอแก้รัฐธรรมนูญ แลกร่วมรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง