เหตุจลาจล 4 เรือนจำในบราซิล นักโทษตายแล้ว 55 คน

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 62
07:30
712
Logo Thai PBS
เหตุจลาจล 4 เรือนจำในบราซิล นักโทษตายแล้ว 55 คน
เหตุการณ์นักโทษก่อจลาจลต่อสู้กันในเรือนจำของบราซิล 4 แห่ง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 55 คน ขณะที่ครอบครัวของนักโทษยังคงรอฟังข่าวด้วยความกังกล

วันนี้ (29 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวนักโทษในเรือนจำในรัฐอามาโซนัส ทางภาคเหนือของบราซิล ยังเฝ้ารอฟังข่าวญาติด้วยความกังวลใจ หลังเกิดความรุนแรงในเรือนจำ 4 แห่ง เมื่อกลุ่มนักโทษที่เป็นปรปักษ์เปิดศึกปะทะติดต่อกัน 2 วัน ทำให้นักโทษเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 55 คน

 

ภายหลังเกิดเหตุ รัฐมนตรียุติธรรมของบราซิลส่งกำลังเฉพาะกิจเข้าไปในเรือนจำที่เกิดปัญหาความรุนแรง เพื่อช่วยควบคุมสถานการณ์ ขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงที่เข้าไประงับเหตุ เปิดเผยว่าจะย้ายนักโทษที่ก่อความรุนแรงไปไว้ที่เรือนจำของรัฐบาลกลางที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อลดความกดดันในเรือนจำที่เกิดปัญหา

ก่อนหน้านี้ ผู้บังคับการเรือนจำรัฐอามาโซนัส แถลงการณ์ชี้แจงว่านักโทษส่วนใหญ่เสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจ จากการถูกจับกดน้ำและการถูกรัดคอ จนสร้างความไม่พอใจให้แก่สมาชิกในครอบครัวนักโทษเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ เรือนจำในบราซิลเกิดเหตุจลาจลบ่อยครั้งจากปัญหาความแออัด และการต่อสู้กันระหว่างสมาชิกขบวนการค้ายาเสพติดที่แข่งกันสร้างอิทธิพลในเรือนจำ โดยเหตุจลาจลเมื่อปี พ.ศ.2560 ซึ่งเกิดขึ้นนานหลายสัปดาห์ ทำให้นักโทษเสียชีวิตกว่า 120 คน

ขณะที่ประธานาธิบดีบราซิล เคยให้คำมั่นว่าจะสร้างเรือนจำเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งทั่วประเทศ เนื่องจากเรือนจำส่วนใหญ่ซึ่งถูกควบคุมโดยแต่ละรัฐ เผชิญปัญหาความแออัดของนักโทษจนยากเกินควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง