คนที่ 2 ของปี "พิษสุนัขบ้า" คร่าชีวิตเด็กหญิงนครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
29 พ.ค. 62
11:33
499
Logo Thai PBS
คนที่ 2 ของปี "พิษสุนัขบ้า" คร่าชีวิตเด็กหญิงนครศรีธรรมราช
การระบาดของพิษสุนัขบ้าปี 2562 แม้ไม่มีข่าวว่าพบการระบาดรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้าคนที่ 2 ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งกรมควบคุมโรคเตือนผู้ที่ถูกสุนัขกัดหรือข่วนเข้ารับวัคซีน และแม้จะเคยรับวัคซีนแล้วก็ต้องไปพบแพทย์

วันนี้ (29 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 1 คน เป็นเด็กหญิงอายุ 10 ปีที่ จ.นครศรีธรรมราช นับเป็นคนที่ 2 ของปี 2562 โดยคนแรกอยู่ที่ จ.สุรินทร์

จากการสอบสวนโรคพบว่าเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เด็กหญิงที่เสียชีวิตมีประวัติเล่นกับสุนัขจรจัดและถูกข่วน แต่ไม่ได้ล้างแผลและไม่ได้ฉีดวัคซีน หลังจากนั้น 2 เดือนมีอาการไข้ ปวดศีรษะ กระวนกระวาย กลัวน้ำ กลัวลม ถ่มน้ำลายตลอดเวลาและเสียชีวิตในที่สุด

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ในช่วงปิดเทอมพบว่าสถิติการถูกสัตว์กัด ข่วน เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเด็กๆ อยู่บ้านและมักเล่นกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้านหรือในชุมชน ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหลังจากถูกสัตว์กัดหรือข่วนแล้ว เด็กหลายคนกลัวจะถูกดุ จึงไม่ยอมบอกพ่อแม่ ทำให้ไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง พร้อมเตือนประชาชนหากถูกสัตว์กัด หรือข่วน ให้รีบพบแพทย์เพื่อรับวัคซีน และแม้จะเคยรับวัคซีนแล้วก็ควรไปพบแพทย์ ไม่ควรชะล่าใจ

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า หากถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน หรือเลียบาดแผลแม้เพียงเล็กน้อย ขอให้รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง นานประมาณ 10 นาทีและใส่ยาเบตาดีน เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ และควรสังเกตสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงว่ามีอาการผิดปกติ หรือตายใน 10 วันหรือไม่ ถ้าตายควรส่งให้ปศุสัตว์ตรวจหาเชื้อด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง