ยูเอ็นชี้ชาวเกาหลีเหนือจ่ายสินบน จนท.รัฐเพื่อความอยู่รอด

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 62
11:58
1,388
Logo Thai PBS
ยูเอ็นชี้ชาวเกาหลีเหนือจ่ายสินบน จนท.รัฐเพื่อความอยู่รอด
องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่าชาวเกาหลีเหนือถูกบังคับให้ต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่รอดในประเทศที่เต็มไปด้วยการทุจริตและการกดขี่

วันนี้ (29 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการเกาหลีเหนือยุติการลงโทษประชาชนที่ทำงานในภาคธุรกิจเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว พร้อมทั้งอนุญาตให้ชาวเกาหลีเหนือมีอิสระในการเดินทางในประเทศและเดินทางไปต่างประเทศ โดยจีนไม่ควรบังคับส่งตัวชาวเกาหลีเหนือกลับประเทศ

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยรายงานซึ่งรวบรวมข้อมูลจากชาวเกาหลีเหนือที่หนีออกจากประเทศ 214 คน พบว่า ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากต้องจ่ายเงินหรือบุหรี่ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อที่จะไม่ต้องเข้าทำงานในงานของรัฐ ซึ่งไม่ได้รับค่าจ้างและไปทำงานในธุรกิจอื่นแทน ซึ่งรัฐมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

นอกจากนี้ ชาวเกาหลีเหนือยังต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนเพื่อข้ามแดนไปยังจีน ซึ่งผู้หญิงจำนวนมากเสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์ บังคับแต่งงานและค้าประเวณี

ด้านทางการเกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่ารายงานฉบับนี้หวังผลทางการเมือง และระบุว่าวิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง