เริ่ม 1 ต.ค. ค้างค่าปรับใบสั่ง ไม่ให้ต่อทะเบียนรถ

สังคม
29 พ.ค. 62
15:58
45,745
Logo Thai PBS
เริ่ม 1 ต.ค. ค้างค่าปรับใบสั่ง ไม่ให้ต่อทะเบียนรถ
เริ่ม 1 ต.ค. นี้ กรมการขนส่งทางบก เชื่อมโยงข้อมูลระบบใบสั่งจราจรไม่ออกป้ายวงกลม ต่อภาษีรถจนกว่าชำระ หากเจอเรียกตรวจไม่ติดป้ายวงกลมเจออีกข้อหา ส่วนตัดแต้มจ่อใช้ปลายปี เผยเพียงครึ่งปีออกใบสั่งแล้ว 7 ล้านใบ

วันนี้ (29 พ.ค.62) คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเตรียมบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ออกป้ายวงกลมที่เป็นหลักฐานการเสียภาษีรถยนต์ประจำปีให้กับรถที่ถูกออกใบสั่งจราจรแล้วไม่ชำระค่าปรับภายในวันที่กำหนด

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ หากผู้ขับขี่รถยนต์ที่ถูกออกใบสั่งแล้วยังไม่ชำระค่าปรับ แล้วมาต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ทางกรมการขนส่งทางบกจะยังไม่ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี หรือ ป้ายวงกลมให้ โดยจะรับการเสียภาษีไว้ก่อน และออกใบรับการชำระการเสียภาษีชั่วคราวให้ไว้ก่อน และเจ้าของรถต้องไปเสียค่าปรับให้เรียบร้อยภายใน 30 วัน ก่อนที่จะนำหลักฐานการชำระค่าปรับมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่และรับเครื่องหมายไปได้

หากยังไม่มารับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีติดไว้ที่หน้ารถยนต์ ถ้าเจอตำรวจเรียกตรวจ จะถูกออกใบสั่งในข้อหาไม่ติดเครื่องหมายการเสียภาษี ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เพิ่มอีก

คิวต่อไปจ่อตัดแต้ม

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 12 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา มีข้อกำหนดให้คณะกรรมการฯ ออกระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการตั้งหลักเกณฑ์เรื่องการตัดคะแนนความประพฤติของผู้ขับขี่ เพื่อใช้เป็นหลักในการดำเนินคดี หรือตัดคะแนนจากการถูกออกใบสั่งจราจรในกรณีต่างๆ ซึ่งต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายจราจรจากประเทศต่างๆ มาประกอบว่าจะใช้หลักเกณฑ์ใด หรือ โทษการพักใช้ใบอนุญาตขับรถยนต์จะต้องมีการกระทำผิดในส่วนใดบ้าง

สำหรับข้อมูลการเชื่อมต่อใบสั่งจราจร เมื่อออกจากตำรวจจราจร หรือกล้องตรวจจับความเร็วแล้ว หากยังไม่มาชำระค่าปรับก็จะส่งใบแจ้งเตือนไป 1 ครั้ง และหากภายใน 15 วัน ไม่มาชำระค่าปรับอีกก็จะส่งข้อมูลให้กับกรมการขนส่งทางบก เพื่อแจ้งเตือนให้กับเจ้าของรถเมื่อมาต่อทะเบียน

ครึ่งปีออกใบสั่ง 7 ล้านใบ

ข้อมูลการออกใบสั่งจราจรเมื่อปี 2561 มีจำนวนกว่า 11 ล้านใบ ค้างชำระกว่า 9.7 ล้านใบ และเพียงครึ่งปี 2562 ออกใบสั่งไปแล้วกว่า 7 ล้านใบ ค้างชำระกว่า 5.9 ล้านใบ หรือคิดเป็นเงินประมาณ 2,950 ล้านบาท (เฉลี่ยใบละ 500 บาท)

นอกจากนั้น กรมการขนส่งทางบก เตรียมนำข้อมูลใบสั่งจราจร และข้อมูลการเสียภาษีรถยนต์ที่ค้างชำระ ที่เว็บไซต์ www.ptm.go.th เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะมาเสียภาษีรถยนต์ประจำปี

สำหรับการบังคับใช้กฎดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นว่าผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนจราจรมีจำนวนมาก และบางรายก็กระทำผิดซ้ำ และบางรายก็กระทำผิดซ้ำ ซึ่งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง

อยากให้ประชาชนตระหนักถึงการเคารพกฎจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง