จุดยืนตรงกัน "อุตตม" เทียบเชิญ "ชาติไทยพัฒนา" ร่วมรัฐบาล

การเมือง
30 พ.ค. 62
12:40
2,578
Logo Thai PBS
จุดยืนตรงกัน "อุตตม" เทียบเชิญ "ชาติไทยพัฒนา" ร่วมรัฐบาล
พรรคพลังประชารัฐส่งเทียบเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาล โดยหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุว่าทั้ง 2 พรรคมีจุดยืนในการทำงานสอดคล้องกัน

วันนี้ (30 พ.ค.2562) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค เดินทางไปส่งเทียบเชิญ "พรรคชาติไทยพัฒนา" และเจรจากับ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

จากนั้นแกนนำทั้ง 2 พรรคแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดย น.ส.กัญจนา ได้กล่าวขอบคุณพรรคพลังประชารัฐที่เชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมระบุว่าในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือการเทียบเชิญดังกล่าว ซึ่งจากการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ เบื้องต้นทั้ง 2 พรรคมีจุดยืนร่วมกันในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด

ภาพ : พรรคพลังประชารัฐ

ภาพ : พรรคพลังประชารัฐ

ภาพ : พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อนักข่าวถามถึงเงื่อนไขในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.กัญจนา ตอบว่า เป็นเรื่องของโอกาสที่จะผลักดันนโยบายของพรรค แม้ว่าจะเป็นพรรคเล็ก แต่ก็มีจุดยืนและนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งต้องดูว่าจะมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน ถือเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจ

การพูดคุยกันของทั้ง 2 พรรคเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งไหนที่จะทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ พรรคก็พร้อมสนับสนุน

ขณะที่นายอุตตม กล่าวว่า จากการหารือกับพรรคชาติไทยพัฒนา เบื้องต้นมีความคิดเห็นในการทำงานสอดคล้องกัน ส่วนเรื่องการรวบรวมเสียงข้างมากนั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้นายอุตตมยืนยันว่าไม่เคยแสดงจุดยืนว่าจะต้องมีการโหวตเลือกนายกฯ ก่อน จึงจะมีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะพรรคต้องทำตามขั้นตอนและยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง