เตือน 44 จังหวัดรับมือฝนตกหนักมีผลกระทบถึง 31 พ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
30 พ.ค. 62
13:02
1,717
Logo Thai PBS
เตือน 44 จังหวัดรับมือฝนตกหนักมีผลกระทบถึง 31 พ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 ฝนตกหนักและตกหนักบางแห่งครอบคลุมทุกภาครวม 44 จังหวัด เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีผลกระทบถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้

วันนี้ (30 พ.ค.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 15 ฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย มีผลกระทบถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ เนื่องจากบริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

วันที่ 30 พ.ค.62

ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา

ภาคกลาง: นครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี
ภาคตะวันออก: นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง และพังงา

วันที่ 31 พ.ค.62

ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก และกำแพงเพชร

ภาคกลาง: อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก: ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: ชุมพร ระนอง และพังงา

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือไว้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนทั่วไทยเสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วม 28-31 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง