เปิดใจตำรวจจราจร “ทีมพาหัวใจ” หนุ่มพะเยาถึง รพ.ศิริราช

สังคม
1 มิ.ย. 62
11:13
38,083
Logo Thai PBS
เปิดใจตำรวจจราจร “ทีมพาหัวใจ” หนุ่มพะเยาถึง รพ.ศิริราช
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ทีมตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ในภารกิจส่งต่อ "กล่องหัวใจ" ของนายพงศธร อัมพุธ หนุ่มพะเยา วัย 18 ปีที่บริจาคนำไปส่งให้ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศิริราช ได้สำเร็จโดยใช้เวลา 29.24 นาทีท่ามกลางฝนที่ตก ถนนลื่น เพื่อให้ทันภายในเวลา 4 ชั่วโมง

วันนี้ (1 มิ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ ร.ต.อ.พิเชษฐ วิเศษโชค รองสว.งานปฏิบัติการจราจร ตามโครงการพระราชดำริ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากหมอโรงพยาบาลศิริราช ในช่วงเย็นวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เรื่องการรับอวัยวะผู้ป่วยที่จะโดยสารเครื่องบินเช่าเหมาลำมาลงที่ฝูงบิน 604 ดอนเมือง เพื่อนำไปเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วย จึงได้จัดกำลังตำรวจจราจร 10 นายเพื่ออำนวยความสะดวกตามจุดแยกต่างๆ เพราะเส้นทางจากดอนเมืองไปศิริราช ค่อนข้างไกลและน่าจะมีรถติดหลายจุด

ซึ่งในช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ค.ก่อนที่จะมาเตรียมรอรับอวัยวะ ได้มีการซักซ้อมภารกิจ การใช้เส้นทางเพื่อเลี่ยงรถติด แต่เนื่องจากวันนั้นมีฝนตก ทำให้เครื่องบินลงมาช้ากว่ากำหนดไปเล็กน้อย ซึ่งกำหนดเดิมเครื่องจะลงในเวลาเที่ยงเศษๆ 

ยอมรับว่ารู้สึกกดกันในตอนแรก เพราะวันนั้นสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีฝนตกเครื่องบินลงมาช้าไปเล็กน้อย เนื่องจากได้รับข้อมูลมาเบื้องต้นว่าเรามีเวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการนำอวัยวะหัวใจที่ออกจากผู้ให้ มาสู้ผู้รับให้เร็วที่สุด ตอนนั้นเครื่องบินเดินทางมาใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่าแล้ว เมื่อกล่องดวงใจมาถึง ทีมรีบอำนวยความสะดวกในภารกิจนี้ทันที

ทุกนาทีมีค่ามาก ต้องเร่งกับเวลาที่เหลืออยู่ แต่ฝนที่ตกปรอยๆทำให้การใช้ความเร็วทำได้แค่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากปกติถ้าเร่งด่วนมากจะใช้ความเร็ว 140-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เส้นทางออกจากบน.6 ตัดขึ้นโทลเวย์ มาลงที่ทางด่วนยมราช และวิ่งไปตามถนนพระราม 8 แยกจปร. ใช้เวลา 29.24 นาที

 

ภาพ: พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.

ภาพ: พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.

ภาพ: พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.

 

อิ่มใจส่งต่อภารกิจ "ต่อชีวิต" 

ร.ต.อ.พิเชษฐ บอกว่า การปฏิบัติภารกิจตอนนั้นไม่รู้มาก่อนว่ากล่องดวงใจที่ทีมตำรวจจราจรรับไปส่งให้โรงพยาบาลศิริราช เป็นของนายพงศธร อัมพุธ หนุ่มพะเยา วัย 18 ปีที่เสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุ และได้มีการบริจาคร่างกายให้ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ เมื่อทำภารกิจเสร็จแล้วจึงรู้ว่ากล่องดวงใจที่ตำรวจจราจร นำทางพาไปศิริราช ทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจ

พอรู้ว่าเป็นดวงใจของน้องอายุ 18 ปีที่เป็นข่าวแล้วยิ่งอิมเอมใจ ประทับใจมากเพราะน้องสุดยอดมาก ในการตั้งใจส่งบุญตามตั้งใจแล้ว ทางตำรวจยังได้ช่วยสานต่อภารกิจให้ลุล่วง ซึ่งปฏิบัตินี้ถือเป็นเคสที่ 13 ที่ช่วยนำพาอวัยวะไปส่งให้กับโรงพยาบาลที่ขอความช่วยเหลือมาทางตำรวจจราจร

ร.ต.อ.พิเชษฐ กล่าวอีกว่า  คลิปวีดิโอที่ ส.ต.ท.อธิบดี อ่อนสง ถ่ายและนำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ในระหว่างที่วิ่งบนโทลเวย์ ผ่านตึกการบินไทย ได้เห็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 เสมือนพระองค์กำลังมองพวกเราอยู่ ยอมรับว่าภาวนาใจใจขอให้บารมีของพระองค์ท่านคุ้มครอง สร้างขวัญและกำลังใจกับทีมตำรวจจราจรที่ทำในภารกิจนำอวัยวะหัวใจไปเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศิริราช บรรลุไปด้วยดี

เพราะที่บอกว่าเรามีเวลาจำกัดเพียง4 ชั่วโมงเท่านั้น และฝนตกปรอยๆถนนลื่น จะทำความเร็วมากไม่ได้เพราะจะเสี่ยงไม่ปลอดภัยกับตำรวจ

ทุกคนรู้สึกดีใจมากที่ใช้เวลา 29.24 นาทีในภารกิจครั้งนี้ส่งดวงใจถึงมือหมอไปให้กับผู้ป่วยได้สำเร็จตามที่ตั้งใจของน้องพงศธร  และขอบคุณทีมตำรวจจาก สน.วิภาวดี บางกอกน้อย และทุกคนที่ได้ร่วมภารกิจบุญครั้งนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภารกิจ "ชีวิตต่อชีวิต" พาอวัยวะหัวใจหนุ่ม 18 ปีส่งผู้ป่วย รพ.ศิริราช

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง