“จุรินทร์” ไม่กดดัน "พลังประชารัฐ" ยังไม่ตอบรับข้อเสนอ

การเมือง
3 มิ.ย. 62
11:27
1,850
Logo Thai PBS
“จุรินทร์” ไม่กดดัน "พลังประชารัฐ" ยังไม่ตอบรับข้อเสนอ
"จุรินทร์" ระบุ "พลังประชารัฐ" ยังไม่ตอบรับข้อเสนอ เตรียมประชุมคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค "ประชาธิปัตย์" 4 มิ.ย.นี้ รอมติพรรคเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ด้วยหรือไม่

วันนี้ (3 มิ.ย.62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคครั้งแรก ว่า คณะกรรมการชุดนี้มีคำสำคัญต่อการขับเคลื่อนการดำเนินงานของพรรค กำหนดเป้าหมาย และแนวทางของพรรคในอนาคต รวมไปถึงเตรียมแผนและยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งวางไว้ด้วย

นายจุรินทร์ ระบุด้วยว่า พร้อมรับฟังผลสำรวจความเห็นของนิด้าโพล ที่สำรวจเกี่ยวกับเหตุความพ่ายแพ้การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจะนำไปเป็นฐานข้อมูลกำหนดทิศทางเดินหน้าพรรคต่อไป 

ความคืบหน้าการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบตกลงข้อเสนอจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพรรคยังคงรอคำตอบอยู่และไม่ประสงค์จะกดดันพรรคพลังประชารัฐ แม้พรรคจะมี 53 เสียง

นายจุรินทร์ ยังตอบคำถามถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า จะให้อิสระ ส.ส.หรือไม่ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค โดยวิปพรรคจะเป็นผู้มารายงานรายละเอียดต่างๆให้ที่ประชุมรับทราบทิศทางที่ควรจะเป็นให้ที่ประชุมมีมติ

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้าชิงด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดต้องรอมติที่ประชุม ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.)

อภิปรายคุณสมบัติ "ประยุทธ์" สามารถทำได้

ส่วนนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาวาระการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ อาจใช้เวลายาวนานกว่าปกติ เนื่องจากต้องเปิดให้สมาชิกได้อภิปราย และหากจะอภิปรายคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็สามารถทำได้ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก

ส่วนการโหวตจะเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับเท่านั้น คือ การลงมติโดยเปิดเผยเรียงลำดับตามตัวอักษรทั้ง 2 สภา

นายพรเพชร ระบุว่า ไม่มีการเชิญประชุม ส.ว.ก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะการลงมติถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว.ทุกคน ไม่สามารถบล็อกโหวตได้ และเชื่อว่าจะไม่มี ส.ว. อภิปรายเพื่อเป็นองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ หากมีกรณีที่พาดพิงถึงที่มาของ ส.ว. ก็จำเป็นที่ ส.ว.จะต้องลุกขึ้นชี้แจง เพราะประเด็นนี้ผ่านพ้นแล้ว ซึ่งหากจะเปลี่ยนแปลงที่มาก็ให้ไปแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง