"ไทรักธรรม" ร้อง กกต.คำนวณใหม่ อ้างคะแนนรวม ปชป.สูงผิดปกติ

การเมือง
3 มิ.ย. 62
12:39
2,741
Logo Thai PBS
"ไทรักธรรม" ร้อง กกต.คำนวณใหม่ อ้างคะแนนรวม ปชป.สูงผิดปกติ
อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม ร้อง กกต.คำนวณคะแนนใหม่ ตั้งข้อสังเกตพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนเพิ่ม 9,894 คะแนน พร้อมเรียกร้องให้ระงับการเป็น ส.ส.ของ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี 5 มิ.ย.นี้

วันที่ 2 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม ที่เข้ามาทำงานในสภาผู้แทนราษฎรได้เพียง 3 วัน โพสต์คลิปวิดีโอเปิดใจผ่านเพจพรรคไทรักธรรม

นายพีระวิทย์ ร้องขอความเป็นธรรมให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบผลการเลือกตั้งเขต 8 จ.เชียงใหม่ หลังถูกเบียดตกเก้าอี้ ส.ส. จากการคำนวณคะแนนใหม่เพียง 0.0027 ทศนิยม หรือ 185 คะแแนนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นายพีระวิทย์ ยืนยันว่า จะไม่ร้องเรียนใด ๆ แต่หลังจากเห็นจุดบกพร่องของการคำนวณคะแนนในครั้งนี้ โดยมีคะแนนไม่พึงประสงค์ของพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มมากว่า 9,894 คะแนน จึงทำให้ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยขอให้ กกต. ระงับการเป็น ส.ส.ของ น.ส.จิตภัสร์ ก่อนวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากคำนวนใหม่แล้วพบว่ามีคะแนนเกินจริงๆ ตนเองได้กลับเข้ามาเป็น ส.ส.เหมือนเดิม จะทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม ยังย้ำว่าหาก กกต.ไม่ทบทวนการคืนสิทธิการเป็น ส.ส.ให้ตัวเอง จะเดินทางไปที่ห้องประชมรัฐสภาชั่วคราวในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ เพื่อแจ้งต่อ ส.ส. และ ส.ว. ให้ กกต.ทบทวนคะแนนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี หากไม่ทันก็ต้องเลื่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง