7 พรรคขั้วเพื่อไทย เคาะ เสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ

การเมือง
4 มิ.ย. 62
10:22
8,458
Logo Thai PBS
7 พรรคขั้วเพื่อไทย เคาะ เสนอ “ธนาธร” ชิงนายกฯ
7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย เคาะ เสนอชื่อ “ธนาธร” ชิงตำแหน่งนายกฯ หวังสวิงโหวต จากพรรคประชาธิปัตย์ ด้านเพื่อไทย หากเป็นฝ่ายค้าน เตรียมเรียกประชุมทั่วประเทศ ดัน “สมพงษ์” นั่งหัวหน้าพรรค


วานนี้ (3 มิ.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย มีมติเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ชิงตำแหน่งนายกฯ ในการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยเหตุผลหลักที่ 7 พรรคร่วมเสนอชื่อนายธนาธรนั้น เนื่องจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งแม้เป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งและมี ส.ส.เป็นอันดับ 1 แต่พรรคเพื่อไทยประเมินแล้วว่า หากพรรคเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือแม้แต่นายชัยเกษม นิติสิริ โอกาสที่จะชนะเสียงโหวตมีน้อย อีกทั้งทางพรรคเพื่อไทย เคยประกาศหลายครั้งว่าเก้าอี้นายกฯ ไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญของพรรคเพื่อไทยขอเพียงแค่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่ง คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กลับบ้านไป ไม่ให้ได้เป็นนายกฯ ต่อ ดังนั้นทางพรรคเพื่อไทยจึงพร้อมสนับสนุนนายธนาธร

เพราะหากเป็นชื่อนายธนาธรก็ยังพอมีโอกาสที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งขณะนี้ก็ยังดีลกับทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ลงตัว ก็อาจทำให้ ส.ส.บางส่วนที่ประกาศไม่เอาเผด็จการ ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ซึ่งอาจมีจำนวนกว่า 20 - 30 คน จะยกมือโหวตให้ได้โดยสะดวกใจกว่าที่จะโหวตให้คนของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติของนายธนาธรปมถือหุ้นสื่อนั้น ทางพรรคเพื่อไทยประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์เองก็มีปัญหาเรื่องของคุณสมบัติต้องห้ามในประเด็นความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงถือเป็นคู่ชิงที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ที่ประชุม 7 พรรคร่วมได้มีการมอบหมายให้แต่ละพรรคการเมืองไปทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคของตนเอง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีแคนดิเดตนายกฯ ถึง 3 คนให้เข้าใจถึงการเลือกเสนอชื่อนายธนาธร ทั้งนี้ เบื้องต้นแกนนำทั้ง 7 พรรคนัดประชุมรอบสุดท้ายที่พรรค พท.ในวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 10.00 น.

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังจากการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตนายกฯ เสร็จสิ้นลงแล้ว และในกรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน นับไปอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ พรรคเพื่อไทยจะได้มีการเรียกประชุม ส.ส. อดีต ส.ส. ตัวแทนภาคต่างๆ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย จากทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่รวมทั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคใหม่ด้วย โดยชื่อที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแทน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะเป็นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง