ด่วน ! มติ 61 เสียง "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ

การเมือง
4 มิ.ย. 62
19:31
4,420
Logo Thai PBS
ด่วน ! มติ  61 เสียง "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ
มติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลงมติ 61 เสียงร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ไม่ร่วม 16 งดออกเสียง 2 และบัตรเสีย 1 พร้อมสนับสนุนมติพรรคพลังประชารัฐในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ในการประชุมกรรมการบริหารและส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ รวม 81 คน ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ที่ประชุมมีมติ 61 เสียงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  ไม่ร่วม 16 งดออกเสียง 2 และบัตรเสีย 1   

ทั้งนี้แม้จะมีกระแสข่าวจะอ้างอิงว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตอบตกลงร่วมรัฐบาลไปแล้ว พร้อมได้สัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี 8 ตำแหน่งด้วยกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ แถลงว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ จะขอสนับสนุนมติพรรคพลังประชารัฐในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับที่พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

และย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ที่สามารถตรวจสอบได้ หากได้เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยัน เก้าอี้รัฐมนตรีในครม.ต้องผ่านตา พล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่คิดว่าจะมีการพิจารณาใหม่ เพราะพรรคจะพิจารณาคนที่เหมาะสมที่สุดอยู่แล้ว

ชี้ปชป. เสียงแตก 3 กลุ่ม

นอกจากนี้ในะระหว่างการประชุม มีรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงหลักการ และเหตุผล กรณีประกาศไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และไม่สนันสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกลงมติไม่ร่วมรัฐบากับพรรคพลังประชารัฐ และแสดงจุดยืนที่จะเป็นฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

และไม่ว่าพรรคจะได้ลงมติกันภายในวันนี้หรือไม่ มีรายงานเพิ่มเติมว่าส.ส.53 คนของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังมีความเห็นต่างกัน แตกออกเป็น 3 กลุ่ม หนึ่งคน คือ นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือประธานรัฐสภา จะงดออกเสียงในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) ส่วนอีก 32 คน เตรียมลงมติเห็นด้วยให้พล.อ.ประยุทธ์

และตามรายงานข่าวนี้ มีชื่อนายจุรินทร์ นายเทอดพงษ์ ไชยนันนท์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายกรณ์ จาติกวณิช นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รวมอยู่กับ ส.ส.ที่อดีตเคลื่อนไปร่วมเป็นแกนนำชุมนุมทางการเมืองในนามกลุ่ม กปปส.ด้วย

ส่วนอีก 9 คน ยืนยันที่จะลงมติ ไม่เห็นด้วย หนึ่งในนั้นคือนายอภิสิทธิ์  และมีนายเกียรติ สิทธีอมร นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รวมถึงนายเทพไท เสนพงศ์ รวมอยู่ด้วย แต่ก็มี ส.ส.อีก 11 คน ที่ยังไม่ตัดสินใจ โดยเฉพาะนายบัญญัติ บรรทัดฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเลื่อนการประชุม ส.ส.จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงการพิจารณากรณีที่นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ่ายนี้! มีคำตอบพรรคประชาธิปัตย์วัดใจ "อภิสิทธิ์" อยู่หรือไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง