"อภิสิทธิ์" ลาออก ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยร่วมพลังประชารัฐ

การเมือง
5 มิ.ย. 62
09:29
11,965
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ลาออก ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยร่วมพลังประชารัฐ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบุ ไม่เห็นด้วยกับมติพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ย้ำจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (5 มิ.ย.2562) นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนหลังพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า  การแสดงจุดยืนในขณะที่เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือ การไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย และไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ซึ่งหลังจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง จึงได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค และขอขอบคุณประชาชนเกือบ 4 ล้านคนที่เลือกผมและพรรคในขณะนั้น


ขณะที่วานนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุมภายในเพื่อเลือกเส้นทางทางการเมืองและขณะนี้ทุกท่านทราบแล้วว่า พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า จนถึงวันนี้ยังยืนยันจุดยืนเดิม โดยมองว่าทั้งพฤติกรรมและเหตุการณ์ยังเป็นเครื่องยืนยันว่า ประเทศชาติยังต้องการให้ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต

ผมขอบอกว่าผมไม่เห็นด้วย แต่ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ที่ผมไม่เห็นด้วย เพราะแอบหวังเล็กๆ ว่า จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น แอบหวังลึกๆ ว่าเพื่อนสมาชิกหลายคนต้องการที่จะไปช่วยเหลือประชาชน


ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า แอบเสียดายที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคขนาดกลาง ควรจะเป็นพรรคที่มีจุดยืน พร้อมที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เป็นการถ่วงดุลในการใช้อำนาจที่เกินขอบเขต พร้อมๆ กันนี้ ยังเสียดายโอกาสที่จะมีพื้นที่ทางสายหลักของประชาธิปไตย ในวันนี้จึงต้องรักษาเกียรติภูมิในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค

ในการทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมแล้วลงคะแนนออกเสียงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมทำไม่ได้ เพราะที่ยิ่งใหญ่กว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี คือ การเคารพเสียงประชาชน

"พริษฐ์" รักษาคำพูด ประกาศลาออกจากประชาธิปัตย์

ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ณ วันนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้ว ว่าพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ผมเชื่อว่ามีทั้งคนที่เสียใจและดีใจกับผลลัพธ์นี้ เพราะการตัดสินใจของพรรค ส่งผลกระทบต่อทิศทางของประเทศ ในฐานะอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ผมขอแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่ผมได้พูดไว้กับประชาชนตลอดชีวิตทางการเมืองของผมที่ผ่านมา

สำหรับใครก็ตามใน 3.9 ล้านเสียง ที่เลือกเราเพราะหวังว่าเราจะรักษาคำพูดของหัวหน้าพรรคในช่วงเลือกตั้ง สำหรับใครก็ตามใน 3.9 ล้านเสียง ที่เลือกเราเพราะหวังว่าเราจะเป็นหนึ่งกำลังสำคัญในการหยุดการสืบทอดอำนาจ สำหรับใครก็ตามใน 3.9 ล้านเสียง ที่เลือกเราเพราะหวังว่าเราจะต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ สำหรับคุณลุงในชุมชนลาดพร้าว 101, คุณอาในหมู่บ้านสวนริมคลอง และอีกหลายๆ คนในเขตบางกะปิ-วังทองหลาง ที่บอกว่า จะตัดสินใจเลือกผมและพรรค ถ้าสัญญาว่าเราจะเอาจริงตามที่ประกาศไว้ว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์


"ผมไม่มีคำอื่นที่จะบอกพวกท่านได้นอกจากคำว่า “ขอโทษ” ผมขอโทษที่สิ่งที่ท่านได้ ไม่ใช่สิ่งที่ท่านเลือก"

แต่ในวันที่อุดมการณ์ของผมและอุดมการณ์ของพรรคแตกต่างกัน เพื่อรักษาหลักการว่าพรรคการเมืองควรเป็นพื้นที่ที่รวบรวมคนที่มีอุดมการณ์ตรงกัน เพื่อลดความเสียหายที่คำพูดในอนาคตของผมอาจจะทำให้สังคมมองว่าพรรคไม่ชัดเจน และเพื่อให้พรรคถูกขับเคลื่อนโดยบุคลากรเก่งๆหลายคนที่พร้อมเป็นตัวแทนของชุดความคิดพรรคในวันนี้ ผมขอเคารพการตัดสินใจของพรรค ด้วยการยุติทุกบทบาททางการเมืองในนามพรรค และลาออกจากสมาชิกพรรค

อุดมการณ์แตกต่าง "สมชัย - ธนัตถ์" ประกาศลาออก

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคหลังมีมติพรรคร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยให้โอกาสลงรับสมัครเลือกตั้ง และให้การสนับสนุนต่างๆ ทำให้มีประสบการณ์ที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย แต่เมื่อแนวทางอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน คงขออนุญาตที่จะลาออกจากสมาชิกพรรค


ขณะที่นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ยินดีที่ได้รู้จักและร่วมงานกันกับทุกท่าน และต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกผมใน เขต15 มีนบุรี/คันนายาว รวมถึงทุกคะแนนทั่วประเทศ ในเมื่อคำพูดต้องเป็นคำพูด  

ผมขอยุติบทบาททางการเมืองไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ พรรคประชาธีปัตย์เสมอ และเชื่อในฝีมือของ สส และว่าที่ รมต ทุกท่านว่าจะทำคุณประโยชให้แก่ชาติบ้านเมืองได้แน่นอน

 
นอกจากนี้ นายพริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.นัฏฐิกา โล่ห์วีระ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1 ก็ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง