เริ่มแล้ว ! ประชุมโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

การเมือง
5 มิ.ย. 62
11:57
16,311
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว ! ประชุมโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30
เริ่มแล้วเปิดประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ซึ่งมีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขณะทีมีการทักท้วงว่าพบสมาชิก ส.ส.ยกมือรับรองทั้ง 2 รายชื่อ

วันนี้ (5 มิ.ย.2562) เมื่อเวลา 11.00 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่รองประธานรัฐสภา เปิดการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เพื่อพิจารณาแต่งตั้้งผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้แจ้งให้สสาชิกรับทราบถึงการจัดไมโครโฟนไว้ให้ 40 ชุดให้ที่ประชุมในวันนี้

โดยนายณัฐพล ทีปสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี  

 

ส่วน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อเสนอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเสนอชื่อผู้เข้าชิงนายกรัฐมนตรี ต้องมีการรับรองอย่างเปิดเผย เพื่อบันทึกในที่ประชุม เพื่อให้ชอบด้วยข้อบังคบและรัฐธรรมนูญ 1 ใน 10 แค่ 50 คน ของแต่ละฝ่าย ให้สมาชิกที่ยกมือเขียนชื่อตัวเองอย่างเปิดเผย มีการทักท้วงโดยส.ส.ว่ามีการยกมือรับรองรายชื่อทั้ง 2 ครั้ง

 

 

นอกจากนี้ นายจิรวัฒนน์ อรัณยกานนท์ อภิปรายว่า นายกรัฐมนตรี ต้องมาบริหารประเทศ จึงอาศัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 31 ซึ่งเป็นญัตติที่ไม่ต้องเสนอล่วงหน้า ว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อควรมาแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อภิสิทธิ์" ลาออก ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยร่วมพลังประชารัฐ

"สุทัศน์ เงินหมื่น" จ่อขึ้น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แทน "อภิสิทธิ์"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง