สีสันการเมือง วันประชุมโหวตนายกรัฐมนตรี

การเมือง
5 มิ.ย. 62
13:54
5,452
Logo Thai PBS
สีสันการเมือง วันประชุมโหวตนายกรัฐมนตรี
การเมืองมาแรง โซเชียลช่วงโค้งสุดท้ายประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แฮชแท็ก#ตั้งรัฐบาล #ตู่พบธร #ประชาธิปัตย์ทรยศประชาชน #ประชุมรัฐสภา รวมทั้ง Democrat Party และ Prayut มาแรง ขณะที่สีสันในรัฐสภา ชื่นชม ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่อู้คำเมือง

วันนี้ (5 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้บรรยากาศในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้า ในทวิตเตอร์ พบว่าแฮ็ชแท็กส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกระแสการเมือง ที่ร้อนแรง ได้แก่ #ตั้งรัฐบาล #ตู่พบธร #ประชาธิปัตย์ทรยศประชาชน #อภิสิทธิ์ #ประชุมรัฐสภา รวมทั้ง Democrat Party และ Prayut 

 

 

ชาวเน็ตกางอุดมการณ์#ประชาธิปัตย์ทรยศประชาชน 

โดยเฉพาะกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงผลมติพรรคว่าเข้าร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ในทวิตเตอร์มีการติดแฮชแท็กเกี่ยวกับประเด็นนี้จำนวนมาก ได้แก่ แฮชแท็ก #ประชาธิปัตย์ และ #ประชาธิปัตย์ทรยศประชาชน พร้อมมีการแชร์ภาพคำประกาศอุดมการณ์ของพรรค เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2489 โดยเฉพาะข้อที่ 4 ระบุว่า พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใดๆ

 

ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อู้กำเมือง

ชาวเน็ตชื่นชมชม น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.เชียงใหม่ ที่อู้กำเมืองว่า ขอเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เจ้า ขอเสียงรับรองเจ้า ซึ่งทำให้ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในโซเซียล 

 

"ธนาธร"แสดงวิสัยทัศน์นอกสภา

โดยการเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ซึ่งแม้ว่าจะมีเสียงสนับสนุน และเสียงค้านจากที่ประชุมให้แคนนิเดต นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คนคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้แสดงวิสัยทัศน์สุดท้าย น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สมควรจะได้แสดงวิสัยทัศน์ในรัฐสภาหรือไม่ มีหลายท่านพูดเรื่องเสียเวลา และความกังวลของประธานสภาฯ  จนประธานสภาฯ ต้องการให้ลงมติเพื่อตัดสิน

ทางพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นผู้เสนอให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ เห็นว่าการลงมติต้องเสียเวลาขานชื่อถึง 2-3 ชั่วโมง และผลการโหวตก็คาดเดาได้อยู่แล้ว จึงตัดสินใจถอนญัตติ เพื่อให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้ และนายธนาธรจะแถลงข่าวแสดงวิสัยทัศน์ จุดแถลงข่าวที่นอกห้องประชุมรัฐสภา

 

 

จ่านิว-เพนกวินยื่นค้านโหวตนายกรัฐมนตรี 

กลุ่มผู้ชุมนุมที่ นำโดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว  พร้อมด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก คัดค้าน ส.ว. ไม่ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คัดกรองให้ผู้ชุมนุมเพียง 4 คน เข้าไปยื่นเอกสารต่อผู้แทนที่อาคาร 6 และกันผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ให้อยู่ในบริเวณรั้วที่กั้นไว้หน้าทางเข้าบริษัททีโอทีประตู 2

 

 

 

"ช่อ" โต้ถูกติงเสื้อผ้าไม่เหมาะสม

น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตอบกลับกรณี แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ติงใส่เสื้อไม่เหมาะกาละเทศะ ยืนยันแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ ชุดเป็นสีขาว-ดำ ไม่ใช่สีน้ำเงิน และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ท้วงติง ขอให้ ส.ส.-ส.ว. โฟกัสเรื่องเลือกนายกรัฐมนตรี มากกว่าการแต่งกายของ ส.ส.

เธอบอกว่า แจ็คเก็ตสูทโทนสีขาว-ดำ แบรนด์ POEM คอลเลคชั่นนี้เหมาะสมกับกาลเทศะ ไม่ใช่ชุดที่ไม่สุภาพ และเข้าใจว่าการแต่งกายที่ถูกกาลเทศะเป็นเรื่องสำคัญ แต่แปลกใจที่ทำไมคุณหญิงพรทิพย์ถึงมาว่าชุดที่ใส่ไม่ใช่ชุดขาวดำไว้ทุกข์ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเห็นจากในทีวี หรือสื่อโซเชียลมีเดีย จึงทำให้สีเพื้ยนไปเป็นสีน้ำเงิน

โดยพบว่าต้นทางมาจากกรณีแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์  โพสต์ภาพนายเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับข้อความในอินสตาแกรม "porntip_nai" ว่า “วันแรกในสภา รู้สึกได้อย่างหนึ่งว่านักกฎหมายเดินตามตัวบทหรือตัวหนังสือ ที่ต้องตีความอธิบายความ เนื้อหาอาจถูกตีความได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับผู้ใช้กฎหมาย จะว่าอะไรถูกอะไรผิดแต่ละครั้งค่อนข้างใช้เวลา นึกย้อนมาถึงวิชาแพทย์เราถูกสอนว่าถ้าเห็นสัญญาณการเจ็บป่วยแม้เพียงเริ่มต้น แพทย์ต้องรีบรักษา ต้องหาทางป้องกัน ถ้ารอจนมีอาการชัดเจนครบถ้วนอาจรักษาไม่ทัน หรืออาจมีความเสียหายรุนแรง มองมาที่เสื้อผ้า ส.ส.บางคน เสื้อผ้าที่ใส่ใช่ชุดไว้ทุกข์หรือไม่ ธรรมเนียมของชุดไว้ทุกข์คือสีดำทั้งชุด การแต่งกายเช่นนี้ไม่ตรงธรรมเนียมปฏิบัติ หรือนี่ก็คือการตีความอย่างหนึ่ง #เก็บตกจากห้องประชุมรัฐสภา”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง