อภิปรายเดือดถึง 4 ทุ่ม ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

การเมือง
5 มิ.ย. 62
22:50
2,537
Logo Thai PBS
อภิปรายเดือดถึง 4 ทุ่ม ก่อนโหวตเลือกนายกฯ
หลังอภิปรายยาวนานถึง 9 ชั่วโมง โดยไม่หยุดพัก ประธานเปิดให้อภิปรายอีกช่วงท้าย เพียง 3 ชั่วโมงเศษ ก่อนปิดอภิปรายให้โหวตเลือกนายกฯ

วันนี้ (5 มิ.ย.) หลังจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการประชุมรัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา และมีการอภิปรายยาวนานถึง 9 ชั่วโมง โดยไม่หยุดพัก จนถึงเวลา 18.00 น.

ต่อมาเวลา 18.05 น. นายรังสิมันต์ โรม ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีคุณสมบัติครบถ้วน และเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีโอนหุ้นสื่อก็ทำถูกต้องแล้ว ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ดำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตย ที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้มีการเลือกตั้งแล้ว ประชาชนอย่างผมที่ถูกดำเนินคดี และอีกหลายคนทำไมต้องสู้เพื่อได้เลือกตั้ง

เวลา 18.07 น. นายสันติ กีระนันทน์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ก่อนการยึดอำนาจ ไทยเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ การเติบโตทางจีดีพีไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์ แต่ปี 2562 จีดีพีปรับขึ้นถึง 6 เปอร์เซนต์ ส่วนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็มีอีกหลายประเทศที่ดำเนินการกัน ยืนยันว่าสามารถปรับแก้ได้

เวลา 18.30 น. นายธารา ปิตุเตชะ พรรคประชาธิปัตย์ ขอสละสิทธิ์อภิปรายคุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามของผู้ชิงนายกรัฐมนตรี

 

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ

เวลา 18.35 น. น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้สืบทอดอำนาจ เพราะการสืบทอดอำนาจ ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง เป็นต่อได้เลย อยากให้ผู้อภิปรายเข้าใจว่า การที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ

เวลา 18.40 น. น.ส.ปารีณา อภิปรายต่อว่า มีพรรคการเมืองมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่า มีขบวนการซื้องูเห่า 120 ล้านบาท สุดท้ายไม่เป็นความจริง เพราะระบุไม่ได้ ไม่มีงูเห่า มีแต่เด็กเลี้ยงแกะ

เวลา 18.41 น. นายคารม พลพรกลาง พรรคอนาคตใหม่ ประท้วงปารีณา กรณีพูดว่า "เด็กเลี้ยงแกะ" ทำให้เกิดความเสียหาย แม้ไม่ได้ว่าใคร แต่สังคมก็ทราบว่าพูดถึงพรรคอนาคตใหม่ พร้อมยืนยันว่ามีการติดต่อซื้องูเห่าจริง

เวลา 18.50 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ไม่มีประเทศใดให้ ส.ว. ร่วม เลือกนายก คณะกรรมการสรรหา ส.ว. กว่าครึ่งก็เป็นทหาร ดังนั้น ส.ว.ควรลงมติให้ นายธนาธร หรือ งดออกเสียง หากมี ส.ว.สักคน ลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ ผมเชื่อว่าประชาชนเขารอรวมรายชื่อเพื่อใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแล้ว

เวลา 18.54 น. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ พร้อมยกตัวอย่างการใช้อำนาจเอื้อกลุ่มทุน ออกคำสั่งอุ้มทีวีดิจิทัล โดยลดค่าธรรมเนียมและยืดหนี้ ใช้ภาษีอุดหนุน 3.1 หมื่นล้านบาท

เวลา 18.59 น. น.ส.ศิริกัญญาอภิปรายต่อถึงประกาศ คสช. ที่แจกโปรโมชั่นค่ายมือถือ ให้ผ่อนจ่ายค่าประมูล 4 จี 10 ปี สร้างความเสียหายทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาท ถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฝ่าฝืนจริยธรรม ไม่พิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ

เวลา 19.15 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติกรรมขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม มาตรา 5 วงเล็บ 1-3 และไม่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบได้ รวมถึงมีการเอื้อประโยชน์ต่อผู้มีอิทธิพล และมีการยึดอำนาจ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นปรปักษ์กับประชาธิปไตย

เวลา 19.18 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังอภิปรายถึงผลงาน พล.อ.ประยุทธ์ 5 ปี หนี้ประเทศเพิ่มเป็น 7 ล้านล้านบาท คนจนเพิ่มเป็น 14.5 ล้านคน ความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลกระหว่างคนรวยคนจน นี่ขนาดบริหารประเทศโดยมี ม.44 อยู่ในมือ แล้วหากมาเป็นนายกฯ จะทำอะไรได้ดีกว่าเดิมหรือ

เวลา 19.28 น. พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ลุกขึ้นประท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กรณีกล่าวถึงลูกชาย ตั้งบริษัทในค่ายทหาร โดยระบุว่า ส่วนตัวไม่มีบ้านพักอยู่นอกค่าย เมื่อลูกชายตั้งบริษัทก่อสร้าง และไม่มีที่อยู่ที่อื่น จึงต้องใช้ที่อยู่ในบ้านพัก โดยตนไม่ได้มีส่วนในกิจการแต่อย่างใด

เวลา 19.30 น. นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่า ส.ว. และ ส.ส. ชุดนี้ เรียกว่าสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ที่มาจากการลงมติโดยประชาชน ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. ซึ่งทุกคนที่นั่งในสภาฯ เป็นผู้แทนของประชาชน ต่างกันที่มาและวิธีการเท่านั้น

เวลา 20.36 น. นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ จากพรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า หลายคนวันนี้ที่รวมกันแล้วพร้อมที่จะโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ยอมให้ประเทศไทยเดินหน้าไม่ได้ และเสี่ยงกับความวุ่นวาย ความไม่สงบในบ้านเมือง จึงเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์

จากนั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ ลุกขึ้นอภิปรายระบุว่า ขอเปิดประเด็นความเหมาะสมของแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 2 คนมีคุณสมบัติครบถ้วน คนหนึ่งมีประสบการบริหารราชการแผ่นดิน อีกคนหนึ่งมีประสบการบริหารธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ เทียบตัวเลขทางเศรษฐกิจรัฐบาลประยุทธ์ ทำได้ดีกว่ารัฐบาลชุดก่อน ดูได้จากตัวเลขหนี้สาธารณที่ลดลง นับเป็นบทพิสูจน์ในช่วง 5 ปีกับ 1 เดือน ในการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่ามีผลงานจับต้องได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ความสามารถบริหารราชการแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีกรณีการทุจริตที่ถูกไต่สวนมูลฟ้อง ถือว่าไม่มีคดี ตอนนี้ผมไม่รู้จะเลือกใคร รู้สึกรักพี่เสียดายน้อง ถ้าเลือกได้ จะเลือกทั้ง 2 คนเป็นนายกฯ แล้วแบ่งกันคนละ 2 ปี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่ามีความเหมาะสมมากกว่าในเวลานี้ จึงให้ความไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

เวลา 20.57 น. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. อภิปรายว่า ผมเองก่อนที่จะมาถึงวันประชุม ผมให้สัมภาษณ์ว่าผมเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเป็นนายกฯ ที่ตรงตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และมองจากผลงานที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่การประชุม ส.ว.ที่อภิปรายก่อนได้อธิบายชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

เวลา 20.59 น. นายวัลลภอภิปรายต่อว่า ผลงาน 5 ปี ที่ผ่านมา ทั้งการแก้ปัญหาการบิน ประมง และการค้ามนุษย์ ของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการขับเคลื่อนและปูรากฐานให้แก้ไขปัญหาได้ต่อไป เราจำเป็นต้องได้คนที่มีความชัดเจนในการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปประเทศ เพื่อให้ประเทศมีความสงบสุข

เวลา 21.06 น. นายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. ซึ่งได้รับเงินเดือนและเงินเพิ่ม และดำรงตำแหน่งอีกมากมาย รวมทั้งหมด 55 ตำแหน่ง และได้เงินจากภาษีของประชาชนทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

เวลา 21.08 น. นายนิคม อภิปรายต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถใช้อำนาจตาม ม.44 ดำรงตำแหน่งนายกฯ และได้สวัสดิการอื่นๆ ด้วย อยากฝากถามประธานฯ และสมาชิกให้ลองคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

เวลา 21.09 น. จิรายุ ห่วงทรัพย์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนสุดท้ายในวันนี้ โดยระบุว่า คุณสมบัติเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ มีข้อกังขาว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่ผ่านมาได้ถามไปยัง กกต. แต่ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และให้เป็นข้อสรุปของสภาฯ ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าขัดรัฐธรรมนูญ

เวลา 21.19 น. นายจิรายุอภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำกิริยาไม่เหมาะสมและไม่สุภาพหลายครั้ง ในขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยเฉพาะการตอบคำถามสื่อมวลชน

จากนั้น เวลา 21.30 น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ลุกขึ้นประท้วงกรณีการอภิปราย กรณีที่บอกว่า กกต.ไม่ได้พิจารณาคุณสมบัตินายกฯ และให้รัฐสภาเป็นผู้วินิจฉัย ในความจริง กกต.พิจารณาไปแล้ว ว่า การเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เวลา 21.35 น. นายจิรายุขอให้ประธานสภาฯ วินิจฉัยตามมาตรา 159 มาตรา 98 และมาตรา 272 ว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อคือ "พล.อ.ประยุทธ์-ธนาธร" เป็นผู้มีคุณสมบัติและขัดจริยธรรมหรือไม่ ก่อนลงมติ

จากนั้นเวลา 21.37 น. นายชวน หลีกภัย ประธานที่ประชุม อ่านรายชื่อคณะกรรมการนับคะแนน จำนวน 6 คน ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเริ่มลงคะแนนเสียง เวลา 21.50 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง