"หัวเว่ย" เซ็นสัญญาพัฒนาโครงข่าย 5G ในรัสเซีย

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 62
12:27
2,235
Logo Thai PBS
"หัวเว่ย" เซ็นสัญญาพัฒนาโครงข่าย 5G ในรัสเซีย
ประธานาธิบดีจีน ประกาศว่าวลาดิเมียร์ ปูติน ถือเป็นมิตรใกล้ชิดที่สุดในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ขณะที่บริษัทหัวเว่ยของจีนเตรียมเข้าไปพัฒนาเทคโนโลยี 5G ในรัสเซีย

วันนี้ (6 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้การต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ภายในทำเนียบประธานาธิบดี กรุงมอสโก ในโอกาสที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งในปีนี้ตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ

ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ในระหว่างหารือทวิภาคีว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ พัฒนาถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงความร่วมมือด้านการค้า โดยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 3.4 ขณะที่ปีที่ผ่านมาการค้าระหว่างกันมีมูลค่ากว่า 180,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ประธานาธิบดีจีน ระบุว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับรัสเซียและเดินหน้ายกระดับความร่วมมือในระดับสูงต่อไป ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมประเด็นของจีนและรัสเซียในเวทีโลก นอกจากนี้ยังประกาศด้วยว่าผู้นำรัสเซียถือเป็นมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของจีน

 

"หัวเว่ย" เตรียมเข้าไปพัฒนา 5G ในรัสเซีย

ด้านบริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ใช้โอกาสที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้ ร่วมลงนามข้อตกลงกับบริษัท MTS ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของรัสเซีย เพื่อพัฒนาเครือข่าย 5G ในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง