โซเชียลระอุ! โหวตนายกฯ นอกสภาเฉียดล้านทวีต

การเมือง
6 มิ.ย. 62
12:42
779
Logo Thai PBS
โซเชียลระอุ! โหวตนายกฯ นอกสภาเฉียดล้านทวีต
โซเชียลสะท้อนความตื่นตัวกระแสโหวตนายกรัฐมนตรีนอกสภา เกาะติดก่อน-หลัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ส่วนใหญ่มองว่าไม่เกินความคาดหมาย ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ความดุเดือดในการโหวตนอกรัฐสภาบนสื่อสังคมออนไลน์ตลอดทั้งวานนี้ (5 มิ.ย.2562) สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของประชาชนในการเกาะติดสถานการณ์การเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่องนานกว่า 15 ชั่วโมงในรัฐสภา 

ตั้งแต่ช่วงเช้าพบว่าแฮ็ชแท็กส่วนใหญ่ในทวิตเตอร์เป็นเรื่องของกระแสการเมือง ที่ร้อนแรง ทั้ง #ตั้งรัฐบาล #ตู่พบธร #ประชาธิปัตย์ทรยศประชาชน #อภิสิทธิ์ #ประชุมรัฐสภา รวมทั้ง Democrat Party และ Prayut ตลอดจนถึงช่วงเวลาลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี #ประชุมสภา #เลือกนายกฯ และ #ประชุมรัฐสภา ก็ขึ้นมาติดท็อป 10 บนเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง


สำหรับการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น ส่วนใหญ่คาดว่ามาจากกลุ่มเฟิร์สโหวตเตอร์ โดยแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นไทย มีการติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด รับฟังการประชุมรัฐสภาตลอดทั้งวัน และมีฟีดแบ็กเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทั้งแนวโน้มผลการเลือกนายกรัฐมนตรี ประเด็นที่ ส.ส.และ ส.ว.หยิบยกขึ้นมาอภิปราย อย่างต่อเนื่องโดยมีการทวีตเกี่ยวกับการประชุมสภาเกือบ 1 ล้านทวีต 


กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.2562) หลังผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมตรีอีกสมัย แฮชแท็กบน 10 อันดับบนเทรนด์ทวิตเตอร์ก็ยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองทั้ง #นายกรัฐมนตรีคนที่30 #RIPTHAILAND #savesiripong และ Democracy ที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตการเมืองในประเทศไทยอยู่อย่างต่อเนื่อง 

 

 

 

ชาวบ้านคาดหวังรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาปากท้อง

ขณะที่ความคิดเห็นของประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาส่วนใหญ่ บอกว่า ยินดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเลือกเป็นนายกฯ อีกสมัย เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองสงบและไม่มีเหตุความวุ่นวาย แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดี จึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน

ส่วนชาวจังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า ไม่เกินความคาดหมายเพราะเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียง ในการสนับสนุน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องประชาชน

นอกจากนี้ ยังมองว่ารัฐบาลชุดใหม่จะบริหารประเทศได้ไม่เกิน 2 ปี เพราะมีฝ่ายค้านที่ตรวจสอบการทำงานและการอภิปรายไม่ไว้วางใจการบริหารของรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองได้

 

ชาวเหนือหวังรัฐบาลใหม่สานต่อนโยบาย

ประชาชนในภาคเหนือบางส่วนคาดหวังให้รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น และสานต่อการแก้ปัญหาความยากจน ขณะที่ภาคธุรกิจ ก็ต้องการให้รัฐบาลใหม่พัฒนาด้านการท่องเที่ยว และการค้าชายแดนไทย-เมียนมา

นายบรรพจน์  ก่อเกียรติ์เจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงการโหวตเลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ถือเป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดหมาย โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นผลดีในแง่การสร้างความชัดเจนในการบริหารประเทศภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนทั้งไทย และต่างชาติ แต่ก็ต้องรอดูคณะรัฐมนตรี ว่าจะผลักดันนโยบายได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะนโยบายด้านการท่องเที่ยว และการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นทุกปี


ขณะที่ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกบางส่วนก็เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสมที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมามีการแก้ไขและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างถูกจุด เช่น ปัญหาผู้มีรายได้น้อย ที่เข้าไปช่วยเหลือด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ขณะเดียวกันก็หวังว่าในรัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาขายข้าวเปลือกได้ราคา เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายให้เศรษฐกิจดีขึ้น นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้วยังต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้สูงอายุในสังคมไทย ยังคงต้องหาเลี้ยงตนเอง และแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง