น้ำมันกัญชาเถื่อนอันตราย มีสารตกค้าง เสี่ยงมะเร็ง

สังคม
6 มิ.ย. 62
19:25
8,604
Logo Thai PBS
น้ำมันกัญชาเถื่อนอันตราย มีสารตกค้าง เสี่ยงมะเร็ง
แพทย์เตือนผู้รับสารกัญชาไม่ได้มาตรฐานเข้าสู่ร่างกาย เสี่ยงต่อการได้รับสารปนเปื้อนก่อมะเร็ง หลังพบมีกลุ่มคนฉวยโอกาส ผลิตและจำหน่ายน้ำมันกัญชาเถื่อนให้แก่ประชาชน

วันนี้ (6 มิ.ย.2562) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยืนยันว่า คำกล่าวอ้างที่ใช้ในการเสนอขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมสารซีบีดี ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา ที่ปรากฏในคลิปวิดีโอในเฟซบุ๊กหนึ่ง ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ว่าจะเป็นสารซีบีดี หรือ ทีเอชซี ล้วนตรวจพบสารตกค้างในร่างกายทั้งสิ้น

เครื่องดื่มที่นำสารสกัด ซีบีดี หรือ ทีเอชซี มาเป็นส่วนผสมเพื่อดื่ม สารต่าง ๆ จะตกค้างในร่างกาย การใช้สารสกัดดังกล่าวจะมีอายุอยู่ในร่างกาย มากกว่ายาเสพติดตัวอื่น

ขณะนี้ มีกลุ่มคนที่ลักลอบจำหน่ายน้ำมันกัญชาเถื่อน หรือน้ำมันกัญชาที่สกัดโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้มาตรฐาน เร่ขายให้ประชาชนในอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งมีประชาชนหลงเชื่อ ซื้อไปรับประทานและเกิดอาการข้างเคียงใจสั่น ขากระตุก จนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล 4 คน

 

นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า สารสกัดจากกัญชาไม่ว่าจะมาในรูปแบบน้ำมันหรือผสมแปรรูป ล้วนมีอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากกัญชาโดยทั่วไปจะพบสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและแคดเมียม

แคดเมียม มีผลต่อไต มีผลต่อกระดูก มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งตามมาได้

 

ทั้งนี้ น้ำมันกัญชา หรือยารักษาโรคที่สกัดจากกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีมาตรฐานปลอดภัย ประชาชนต้องได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์เท่านั้น ซึ่งน้ำมันกัญชารักษาโรคจากกระทรวงสาธารณะสุข ชุดแรก 2,500 ขวด จะออกมาในเดือนกรฎาคมนี้

กัญชายังคงสถานะเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ปี 2522 ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก มีโทษจำคุก 2 - 15 ปี ปรับ 20,000 – 1,500,000 บาท

หากครอบครองเพื่อจำหน่าย ไม่ถึง 10 กิโลกรัม โทษจำคุก 2 - 10 ปี ปรับ 40,000 – 200,000 บาท ถ้าน้ำหนักเกิน 10 กิโลกรัม มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ปรับสูงสุด 1,500,000

ซึ่งทั้ง 2 กรณี อาจได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการครอบครอง จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนบทลงโทษผู้เสพกัญชา จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง