จับยาเสพติดล็อตใหญ่ ยึดทรัพย์เกือบ 250 ล้าน

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 62
12:27
3,690
Logo Thai PBS
จับยาเสพติดล็อตใหญ่ ยึดทรัพย์เกือบ 250 ล้าน
ตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงผลจับเครือข่ายค้ายาเสพติด 6 คดี ยึดยาบ้า 1.7 ล้านเม็ด กัญชา 300 กก. รวบผู้ต้องหาได้ 10 คน พร้อมยึดทรัพย์สินเกือบ 250 ล้านบาท

วันนี้ (7 มิ.ย.62) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงผลการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญ  6 คดี พร้อมผู้ต้องหา 10 คน ยึดยาบ้าได้กว่า 1,700,000 เม็ด กัญชา 300 กิโลกรัม เคตามีน 20 กิโลกรัม มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท และยึดทรัพย์สินเกือบ 250 ล้านบาท

คดีแรกเป็นการเปิดยุทธการสยบไพรี 62/11 ทลายเครือข่าย “ปั้นน้ำเป็นเงิน” หลังทราบว่าเป็นเครือข่ายของนายภูษิต หรือ บิว อินอ่อน ทำธุรกิจโรงงานน้ำดื่มที่ประเทศลาวและไทย รวมทั้งเปิดรีสอร์ทในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ แต่มีพฤติการณ์ลักลอบค้ายาเสพติด โดยนำเข้ายาเสพติดมาจากลาวเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อนจะนำส่งต่อผ่านไปทางภาคใต้ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน 

 

การตรวจสอบประวัติพบนายภูษิต เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดตั้งแต่อายุ 17 ปี  ก่อนจะเป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดก่อเหตุอุกอาจด้วยการอุ้มหญิงสาวบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนที่ตำรวจจะจับตัวผู้ก่อเหตุได้ และพบว่าก่อเหตุเพราะหักหลังค้ายาเสพติดกัน ตำรวจจึงเข้าไปจับผู้ต้องหาได้ 4 คน ส่วนนายภูษิตหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศลาว

 

ส่วนทรัพย์สินที่พบมีเงินสดเกือบ 3,000,000 บาท บ้านและที่ดินมูลค่ากว่า 21,000,000 บาท ทองรูปพรรณ มูลค่า 200,000 บาท และทรัพย์สินอื่นๆ จำนวนมากรวมกว่า 34,000,000 บาท

พล.ต.ท.ชินภัทร ระบุว่า พบว่าเครือข่ายค้ายาเสพติดเริ่มลักลอบเปลี่ยนเส้นทางขนยาเสพติดจากเดิมภาคเหนือไปยังภาคใต้ แต่ปัจจุบันพบว่าบางส่วนมาจาก จ.กาญจนบุรี ตาก และระนอง ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาและมีเส้นทางเชื่อมต่อกัน กลุ่มผู้ต้องหาจึงใช้เส้นทางเหล่านี้หลบเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ เพื่อนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทยก่อนส่งต่อไปประเทศที่สาม

ช่วงใกล้เข้าฤดูฝน ทำให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด เร่งขนส่งยาเสพติดมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายของยาเสพติด จึงทำให้ผลการปฏิบัติการจับกุมของตำรวจหลายหน่วยงานเพิ่มมากขึ้น 

 

ยึดไอซ์ 1.6 ตัน ซุกลำโพง

ขณะเดียวกัน กรณีทางการออสเตรเลีย ยึดยาเสพติดเป็นยาไอซ์ 1,600 กิโลกรัม และเฮโรอีน 37 กิโลกรัม ซุกซ่อนในลำโพง โดยพบว่าต้นทางส่งจากกรุงเทพฯ 

พล.ต.ท.ชินภัทร ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากออสเตรเลียอย่างเป็นทางการแต่เป็นไปได้ที่ยาเสพติดดังกล่าวใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านและขนส่งไปทางเรือก่อนไปที่ออสเตรเลีย

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดประสานความร่วมมือกับประเทศปลายทาง ที่พบว่ามียาเสพติดจากประเทศไทยส่งไปถึง เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง ออสเตรเลีย จีน รวมทั้งประเทศในแถบอาเซียน โดยแลกเปลี่ยนข้อมูลของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการสืบสวนจับเครือข่ายที่อยู่ในไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง