พลังประชารัฐตั้ง "สนธิรัตน์" นำทีมร่างนโยบายรัฐบาลใหม่

การเมือง
7 มิ.ย. 62
18:54
374
Logo Thai PBS
พลังประชารัฐตั้ง "สนธิรัตน์" นำทีมร่างนโยบายรัฐบาลใหม่
พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นหัวหน้าประสานงานจัดทำนโยบายรัฐบาล พร้อมเปิดเผยว่ามีการหารือพรรคร่วมตั้งรัฐบาลเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปว่าใครเหมาะสมนั่งเก้าอี้กระทรวงใด 

วันนี้ (7 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค แถลงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยนายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยตั้งทีมประสานงานเพื่อหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังได้นายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการ

โดยระหว่างนี้พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้หารือกับพรรคร่วมและมีมติเห็นชอบให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานงานกับพรรคร่วม เพื่อจัดทำนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะนำนโยบายของแต่ละพรรคมาพิจารณา เนื่องจากบางนโยบายมีความคล้ายคลึงกันจากนั้นจึงวางตัวบุคคลให้เหมาะสมกับตำแหน่งของแต่ละกระทรวง

 

นายอุตตม ยังกล่าวถึงการวางตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปว่าใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใด แต่ยืนยันว่าจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้ตำแหน่งต่างๆ ลงตัวและเสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ พร้อมย้ำว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีหารือร่วมกันกับพรรคร่วมทั้งหมดแล้ว จะไม่มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อคณะรัฐมนตรีกลางคันอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีผลต่อการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอุตตมยอมรับว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่และมีความซับซ้อน จึงต้องใช้เวลา ซึ่งยังไม่กำหนดประเด็นที่จะแก้ไข ต้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณาร่วมกัน ไม่ใช่แค่พรรคการเมืองเท่านั้น

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวยืนยันว่า มีการพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของตัวบุคคลและความสมดุลที่จะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง