"อุตตม" ชี้ เป็นเรื่องธรรมดา นายกฯ ตรวจโผ ครม.

การเมือง
8 มิ.ย. 62
09:57
910
Logo Thai PBS
"อุตตม" ชี้ เป็นเรื่องธรรมดา นายกฯ ตรวจโผ ครม.
แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย แต่มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ จะตรวจรายชื่อรัฐมนตรี

วานนี้ (7 มิ.ย.62) มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล เวลาประมาณ 12.00 น.ทั้งที่ไม่มีกำหนดการภารกิจเช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงที่เดินทางออกจากกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่า มีการนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดตั้งรัฐบาลตามกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้พิจารณาโผรัฐมนตรีก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งไม่ทราบรายละเอียดทั้งการล้มดีลตำแหน่งรัฐมนตรีและการเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ลงตัวเพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มาปรึกษาและ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการเรื่องนี้คนเดียวทั้งนี้ยังไม่มีคนส่งเทียบเชิญเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อ อีกทั้งส่วนตัวยังมีปัญหาด้านสุขภาพด้วย

ด้านพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า พรรคได้ตั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นผู้ประสานงานพรรคร่วมเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและจากนี้จะพิจารณาความเหมาะสมของบุคคล เพราะทุกคนลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศ ทั้งนี้กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนร่วมในการพิจารณารายชื่อคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องธรรมดา เพราะมีตำแหน่งนายกฯต้องดูการจัดสรรคนที่เหมาะสม

สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี เดิมพรรคพลังประชารัฐ เสนอตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และรมว.พัฒนาสังคมฯ ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทวงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ คืน เพื่อแลกกับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม และรมว.ศึกษาธิการ หรือ รมว.ต่างประเทศ รวมถึงเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยอีก 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ นั้นมีแนวโน้มว่าจะไม่ได้คืน และกลุ่มสามมิตรยอมถอยแล้ว

ขณะที่การต่อรองตำแหน่งกับพรรคภูมิใจไทย เดิมพรรคพลังประชารัฐ เสนอตำแหน่ง รมว. คมนาคม , รมว.สาธารณสุข , รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แต่ภายหลังทวงตำแหน่ง รมว.คมนาคม คืน ซึ่งมีแนวโน้มว่าพรรคภูมิใจไทยจะคืนให้ โดยแลกกับกระทรวงพลังงาน อย่างไรก็ตามการจัดทำโผมีความคืบหน้าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง