คาดเลื่อนลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 62
12:06
614
Logo Thai PBS
คาดเลื่อนลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุ เตรียมหารือกลุ่มซีพีและพันธมิตรสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปการส่งมอบพื้นที่ให้ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน คาดอาจลงนามไม่ทัน มิ.ย.นี้

วันนี้ (8 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 2.28 ล้านบาท

ล่าสุดนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้การว่ารถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กำหนดการเดิมที่จะมีการลงนามสัญญากับกับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (กลุ่มซีพี) ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อน

แม้ว่าทางคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ได้พิจารณาร่างรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านไปแล้ว แต่ยังต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ก่อน ซึ่งหากผ่านตามกระบวนการก็สามารถลงนามได้ทันที

ทั้งนี้ การรถไฟฯ จะนัดหารือร่วมกับซีพีอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปแนวทางการส่งมอบที่ดิน เพื่อเตรียมใช้ในการก่อสร้างเนื่องจากมีหลายประเด็นที่ต้องหารือ เช่น มีผู้บุกรุก ติดปัญหาสัญญาเช่า ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ ซึ่งทับซ้อนกับ โครงการรถไฟไทย-จีน รถไฟไทย-ญี่ปุ่น และช่วงสถานีจิตรลดาที่เป็นคลองแห้งทับซ้อนกับสายสีแดง ซึ่งซีพีจะต้องก่อสร้างไปก่อนโดยเผื่อสายสีแดงด้วยแล้วค่อยใช้คืนภายหลัง

ส่วนกรณีเสาตอม่อโฮปเวลล์จะต้องดำเนินการรื้อย้ายอย่างไร ต้องหารือวางแผนร่วมกัน เพราะจุดที่มีปัญหาจะต้องใช้เวลาในการจัดการ ก่อนส่งมอบโดยพื้นที่มีเวลาส่งมอบให้ภายใน 5 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง