รวบตัว 3 ผู้ต้องสงสัยระเบิดตลาดนัดบ่อทอง ยังหลบหนีอีก 1 คน

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 62
18:26
1,506
Logo Thai PBS
รวบตัว 3 ผู้ต้องสงสัยระเบิดตลาดนัดบ่อทอง ยังหลบหนีอีก 1 คน
เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทอง จ.ปัตตานี ได้แล้ว 3 คน ส่วนอีก 1 คนยังหลบหนี ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่าจากการสอบสวนผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ 2 ใน 3 คนให้การรับสารภาพ

วันนี้ (9 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ต้องสงสัยลอบนำรถจักรยานยนต์ประกอบระเบิด มาจอดทิ้งไว้บริเวณตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อหวังทำร้ายทหารพรานที่มาดูแลความปลอดภัยในช่วงเดือนรอมฎอน 10 วันสุดท้าย แต่เหตุระเบิดดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชน 2 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 14 ปี นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4 นาย และประชาชน 18 คนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

สำหรับความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การสืบสวนสอบสวนจากทั้งพยานวัตถุและพยานบุคคล โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัว ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ จนกระทั่งข้อมูลเบาะแสและหลักฐานมีความชัดเจน และเชื่อมโยงตรงกับข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ของผู้ที่ร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทอง มีทั้งหมด 4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ 3 คน ประกอบด้วย

1. นายอาซิ มีนา อายุ 25 ปี จับกุมได้ขณะขี่รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ ม.4 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ พฤติกรรม เป็นคนมารับคนขี่รถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดในที่เกิดเหตุ

2. นายอับดุลรอเซะ สลาวะ อายุ 23 ปี จับกุมได้ขณะทำงานที่ร้านแห่งหนึ่งใน ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พฤติกรรม เป็นคนกดระเบิด

3. นายมะรอกิ ดอเลาะหนิ อายุ 27 ปี ถูกควบคุมตัวได้ขณะอยู่ในบ้านที่ ต.กาตอง อ.ยะหา

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัว เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับรถจักรยานยนต์ที่ประกอบระเบิดมาก่อเหตุที่ตลาดนัดบ่อทอง

ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 1 คนคือ นายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดมาจอดไว้ที่ตลาดนัด ได้หลบหนีไปขณะเจ้าหน้าที่ทำการปิดล้อมบ้านหลังหนึ่งใน ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี

 

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังการจับกุมตัวทั้ง 3 คน มีการสอบสวนขยายผลโดยการแยกสอบปากคำ ปรากฏว่า 2 ใน 3 คือนายอาซิ มีนา และนายอับดุลรอเซะ สลาวะ ให้การรับสารภาพ เนื่องจากจำนนด้วยหลักฐาน ส่วนนายมะรอกิ ดอเลาะหนิ ยังให้การภาคเสธ

สำหรับแนวทางการสืบสวนสอบสวนจนนำไปสู่การจับกุมครั้งนี้ จากข้อมูลเบาะแสเจ้าหน้าที่ทราบว่าในวันเกิดเหตุ นายอับดุลกอเดร์ ขี่รถจักรยานยนต์ที่ประกอบระเบิดมาตามเส้นทาง อ.โคกโพธิ์ โดยมีนายอาซิ มีนา ขี่รถจักรยานยนต์อีกคันตามหลัง และเมื่อมาถึงตลาดที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 15.30 น. นายอับดุลกอเดร์ได้จอดรถจักรยานยนต์ทิ้งไว้และไปขึ้นรถจักรยานยนต์อีกคันหนึ่ง ซึ่งมีนายอาซิจอดรออยู่ แล้วขับรถหลบหนี ขณะที่นายอับดุลรอเซะ ซึ่งอยู่บริเวณตลาดก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารพรานมาถึงและยืนใกล้รถจักรยานยนต์ที่ประกอบระเบิด นายอับดุลรอเซะจึงได้กดชนวนระเบิดทันที ก่อนหลบหนีไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนสามารถดำเนินการกับผู้ร่วมก่อเหตุได้อย่างแน่นอน และจะเร่งติดตามจับกุมผู้ที่ยังหลบหนีและเกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วัน​พรุ่งนี้​ (10​ มิ.ย.)​ เวลา​ 09.00​ น.​ พ.อ.ปราโมทย์​ พรหมอินทร์​ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุระเบิดที่จุดเกิดเหตุตลาดบ่อทอง​ ต.บ่อทอง​ อ.หนองจิก​ จ.ปัตตานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง