กกต.เรียก "ศรีสุวรรณ" ไต่สวนปมร้อง "ธนาธร" ให้เงินอนาคตใหม่กู้ยืม 110 ล้าน

การเมือง
10 มิ.ย. 62
09:33
917
Logo Thai PBS
กกต.เรียก "ศรีสุวรรณ" ไต่สวนปมร้อง "ธนาธร" ให้เงินอนาคตใหม่กู้ยืม 110 ล้าน
กกต. เรียก "ศรีสุวรรณ" ไต่สวนเพิ่มกรณียื่นร้อง "ธนาธร" ให้เงินพรรคอนาคตใหม่กู้ยืม 110 ล้านบาท

วันนี้ (10 มิ.ย.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ประธานกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกไปไต่สวน สอบสวน กรณีสมาคมฯร้องเรียนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท อันส่อที่จะขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น

กรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน มาตรา 66 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม มาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินทุนประเดิมของพรรค เงินค่าธรรมเนียม และค่าบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค เงินที่ได้จากการรับบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมือง และดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากการดำเนินการดังกล่าวของนายธนาธรเป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้นก็อาจจะมีความผิดตาม มาตรา 124 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่งมีบทกำหนดโทษไว้ คือ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 5 ปี

ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ก็จะมีบทลงโทษตาม มาตรา 125 คือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาทที่กําหนดไว้ตามมาตรา 66 ให้ตกเป็นของกองทุนพรรคการเมือง

ทั้งนี้ กกต.ได้เชิญไปไต่สวนสอบสวน ในวันที่ 11 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องสอบ "ธนาธร-อนาคตใหม่" ปมกู้ยืมเงิน 110 ล้านบาท

กกต.รับคำร้องปม "ธนาธร" ปล่อยกู้อนาคตใหม่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง