กกต.เผยอยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริงปม "งูเห่า"

การเมือง
10 มิ.ย. 62
09:59
320
Logo Thai PBS
กกต.เผยอยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริงปม "งูเห่า"
กกต.เผยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง กรณี "งูเห่า" ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียน รอข้อมูลก่อนพิจารณาว่าเข้าข่ายกฎหมายข้อใด

วันนี้ (10 มิ.ย.62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ในการพิจารณาสำนวนคดีคำร้องการเลือกตั้ง ณ เวลานี้ กกต.ยังไม่มีมติให้ใบแดงหรือมีมติให้ส่งศาลฎีกาในสำนวนคดีคำร้องเลือกตั้งใด แต่ยอมรับว่ามีมติยกคำร้องไปหลายสำนวนคดี ซึ่งได้เผยแพร่ร่างคำร้องในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.ขณะเดียวกันก็มีบางคำร้องให้คณะกรรมการสืบสวนไต่สวนหาข้อมูลเพิ่มเติม ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายอิทธิพร ระบุ ถึงคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่องขอให้ กกต.เรียกพรรคอนาคตใหม่มาสอบสวนกรณี "งูเห่า"ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานหลังจากรับเรื่องไว้แล้ว ซึ่งจะมีการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น หากได้ข้อมูลอย่างไร ตามกระบวนการก็จะเสนอมายัง กกต.พิจารณา หลังจากนั้น กกต.จะพิจารณาข้อเท็จจริงเรื่องที่ปรากฏว่าเข้าข่ายลักษณะกฎหมายใด ก็จะดำเนินการโดยไม่ขอเปิดเผยล่วงหน้าก่อนว่าถึงขั้นตอนใดเพราะว่ายังไม่ถึงข้อเท็จจริง

เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี การสถาปนาสำนักงาน กกต. ประธาน กกต.ตั้งมั่นที่จะศึกษาข้อผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมา นำไปปรับปรุงการทำงานเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยลง ซึ่งการทำให้ดีที่สุดเป็นค่านิยมในการทำงานของสำนักงาน กกต.ไม่ว่า กกต.กลางและส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ กกต.ได้เตรียมความพร้อมเรื่องของการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนกำหนดวันในการเลือกตั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทรวงมหาดไทยที่จะพิจารณา ซึ่ง กกต.ไม่ได้เป็นผู้กำหนดวันโดยกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าให้ กกต.เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเป็นหรือไม่ก็ได้ แต่โดยทั่วไปจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบหลัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง