รวบขบวนการเปิดเฟซบุ๊กลวง รับจำนำ "รถติดไฟแนนซ์" ไปขายต่อ

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 62
12:12
1,385
Logo Thai PBS
รวบขบวนการเปิดเฟซบุ๊กลวง รับจำนำ "รถติดไฟแนนซ์" ไปขายต่อ
ตำรวจจับขบวนการหลอกลวงรับจำนำรถยนต์ติดไฟแนนซ์ผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อนำไปขายต่อ มีผู้เสียหายนำรถจำนำแล้วไม่ได้รถคืนกว่า 100 คน ขณะนี้ติดตามรถผู้เสียหายกลับมาได้แล้ว 13 คัน

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ผู้เสียหายจากคดีจำนำรถยนต์ติดไฟแนนซ์ เข้าร้องเรียนกับตำรวจที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หลังนำรถยนต์จำนำ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า "รับจำนำรถติดไฟแนนซ์" แล้วไม่สามารถไถ่ถอนรถยนต์คืนได้ ผู้เสียหายบางคนพบรถยนต์ของตัวเองถูกประกาศขายผ่านเฟซบุ๊ก ด้วย

พ.ต.ท.วีระ ทิพย์พาหน รองผู้กำกับการสอบสวนกลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร เปิดเผยพฤติการณ์กลุ่มผู้ก่อเหตุว่า กลุ่มนี้ตั้งใจเปิดเพจรับจำนำรถยนต์เพื่อหวังเอารถยนต์ของผู้อื่น ไม่มีจุดประสงค์ทำธุรกิจรับจำนำแต่แรก จูงใจด้วยการจำนำที่ง่าย ติดไฟแนนซ์ ก็รับจำนำให้ และกล่าวอ้างการเก็บรักษาที่มีความปลอดภัยสูง แต่เมื่อได้รถยนต์แล้ว จะนำรถยนต์ไปประกาศขายต่อ


ขณะนี้มีผู้เสียหายหลายพื้นที่รวมแล้ว มากกว่า 100 คน ผู้เสียหายบางส่วนที่นำรถยนต์ไปจำนำ ได้พยายามขอไถ่ถอนรถคืน แต่ก็มีการบ่ายเบี่ยง จนพบความผิดปกติ ขณะที่บางคนได้รับใบสั่งปรับจากตำรวจจราจรจึงทราบว่ารถยนต์ที่ตัวเองนำไปจำนำไว้ มีผู้อื่นเอาไปใช้งาน ไม่ได้ถูกเก็บรักษาในโรงเก็บรถตามที่กลุ่มผู้รับจำนำกล่าวอ้าง

นอกจากนี้หลายคนพบว่ารถยนต์ของตนเองถูกนำไปประกาศขายผ่านทางเพจเฟซบุ๊กด้วย โดยขณะนี้คดีนี้ตำรวจได้สอบปากคำผู้เสียหายไป ประมาณ 70 คนแล้ว ซึ่งจะรวบรวมข้อมูล เพื่อขออนุมัติหมายจับผู้ร่วมกระทำผิดต่อศาลอาญา เพิ่มเติม

ด้าน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า จะมีการขยายผลต่อกลุ่มที่รับซื้อรถยนต์ของผู้เสียหาย และยังมีการสืบสวนเส้นทางการเงิน ของขบวนการทั้งหมด เชื่อว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดอีกหลายคน

ทั้งนี้ ตำรวจจับเจ้าของเพจดังกล่าวได้แล้ว และยังมีผู้ร่วมขบวนการอีก 6 คน ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ส่วนรถยนต์ของผู้เสียหาย ตำรวจติดตามกลับมาได้แล้ว 13 คัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง