ตร.สั่งตรวจสอบ "ช่อ" โพสต์ภาพไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ.คอมฯ หรือไม่

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 62
14:52
9,541
Logo Thai PBS
ตร.สั่งตรวจสอบ "ช่อ" โพสต์ภาพไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ.คอมฯ หรือไม่
พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย สั่ง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ภาพไม่เหมาะสมว่าเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ ยืนยันไม่กลั่นแกล้งกลุ่มใด แต่ตรวจสอบโดยยึดหลักกฎหมาย

วันนี้ (10 มิ.ย.2562) ที่ห้องประชุมศรียานนท์ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ใช้สังคมออนไลน์ แชร์ภาพในอดีตของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์รูปชุดครุยในลักษณะไม่เหมาะสม ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะตรวจบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

เบื้องต้นสั่งการ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อตรวจสอบหลักฐานทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ของ น.ส.พรรณิการ์ ว่ามีส่วนใดที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่, ให้กองกฎหมายและคดี ตร. ตรวจสอบข้อกฎหมายว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดทางอาญาหรือไม่ และมอบหมายให้ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่ากรณีนี้มีความผิดหรือไม่อย่างไร โดยต้องรวบรวมพยานหลักฐานย้อนหลังในทุกสื่อออนไลน์ ยืนยันตำรวจไม่ได้กลั่นแกล้งกลุ่มบุคคลใด แต่จะดำเนินการโดยยึดกฎหมายเป็นหลัก

ยึดหลักกฎหมาย ใครผิดกฎหมายก็ดำเนินการ ไม่ได้เอาบุคคลเป็นตัวตั้ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกกรณีที่เข้าข่ายกระทำความผิด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง