"กษิต" ลาออกสมาชิก "ประชาธิปัตย์" เหตุพรรคจับมือ "พปชร." ตั้งรัฐบาล

การเมือง
11 มิ.ย. 62
11:36
6,890
Logo Thai PBS
"กษิต" ลาออกสมาชิก "ประชาธิปัตย์"  เหตุพรรคจับมือ "พปชร." ตั้งรัฐบาล
"กษิต" ลาออก สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าเคลื่อนพลังที่สามทางการเมือง ยังไม่ชัดตั้งพรรคใหม่ ขอสร้างประชาธิปไตยธรรมาภิบาล เชื่อ แนวร่วมเพียบ

วันนี้ (11 มิ.ย.62) นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือลาออกสมาชิกพรรค เนื่องจากมองว่า พรรคประชาธิปัตย์ถูกขับเคลื่อนในทิศทางที่เห็นต่างกับตนเอง ก่อนที่จะมายื่นหนังสือลาออกในวันนี้ก็ได้ตัดสินใจมาหลายวันแล้ว โดยข้อคิดเห็นส่วนตัวได้แจ้งต่อผู้ใหญ่ในพรรค ทั้งทางวาจาและหนังสือถึง 4 หน้า โดยยื่นให้ผู้ใหญ่ในพรรคกว่า 10 คน ถึงมุมมองและอุดมการณ์ ในฐานะนักเสรีประชาธิปไตย สำหรับเนื้อหาในหนังสือพูดถึง 3 เรื่อง คือทำไมพรรคถึงแพ้ รวมถึงการปฏิรูปพรรค และแนวทางทางการเมือง โดยเสนอให้ไม่ไปร่วมกับเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ซึ่งผู้ใหญ่ที่รับหนังสือแล้วก็มีโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยบ้าง

นอกจากนี้ยังยอมรับว่าที่ตัดสินใจลาออก เพราะพรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยืนยันว่าแม้จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วแต่ก็จะไม่หนีไปไหน เพราะยังสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเป็นเพื่อนกัน โดยส่วนตัวจะยังคงทำงานขับเคลื่อนแนวคิดเสรีประชาธิปไตยต่อไปเพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ไม่เอากับประชานิยม เผด็จการ และการทุจริตประพฤติมิชอบ

ทั้งนี้นายกษิต ยังได้ ขอบคุณนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ให้โอกาสเข้ามาสู่เวทีการเมืองและชักชวนให้เข้ามาทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ จนได้ตำแหน่งทางการเมือง ส่วนที่ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคทยอยลาออก ก็ได้เชิญทุกคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาร่วมกลุ่มพลังที่ 3 ทางการเมืองที่มีธรรมาภิบาลกำกับ โดยมีการพูดคุยกับกลุ่ม เอ็นจีโอ และนักวิชาการ

ส่วนการตั้งพรรคการเมือง ยอมรับเป็นได้ แต่มองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเริ่มต้นวันนี้คือการหาแนวร่วมกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการชักชวนนายอภิสิทธิ์ ให้มาร่วมแต่ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตกลุ่มนิวเดม โดยขณะนี้ส่วนตัวก็มีรายชื่อไว้หมดแล้ว นอกจากนี้นายกษิตยังปฏิเสธไม่ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นหากมาชักชวนเพราะทางกลุ่มสามารถขับเคลื่อนทางการเมืองได้แม้ไม่มี ส.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง