"ประยุทธ์" เชิญ 18 พรรคร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ

การเมือง
11 มิ.ย. 62
12:06
658
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" เชิญ 18 พรรคร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ
พล.อ.ประยุทธ์ เชิญ 18 พรรค ร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คาดโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีลงตัวแล้ว

เช้าวันนี้ (11 มิ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อประชุม ครม. ก่อนจะเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ โดยวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เชิญหัวหน้าพรรคการเมือง 18 พรรค เข้าร่วมพิธีฯ เป็นสัญญาณว่าการเจรจาจัดสรรตำแหน่งโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ ลงตัวแล้ว

สอดคล้องกับที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปเคลียร์ปัญหาการต่อรองเก้าอี้ของ 10 พรรคเล็กเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) พร้อมระบุว่าการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีจะได้ข้อยุติในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ครม.ชุดใหม่ ยื้อถึงปลายเดือน มิ.ย.นี้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ผ่านโพสต์เฟซบุ๊ก "Somchai Srisutthiyakorn" ว่าอาจทราบชื่อ ครม.ชุดใหม่ ปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังเสร็จงานประชุมอาเชียนซัมมิท

"ไม่ต้องตื่นเต้น หาก ครม.ใหม่ จะได้ปลายเดือน มิ.ย.นี้" พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะต้องการให้รัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการจัดประชุมอาเชียนซัมมิท วันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ ให้เรียบร้อยก่อน จึงมี ครม.ชุดใหม่ ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น หาก ครม.ชุดใหม่ ยังไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ คสช. ยังมีอำนาจเต็มในการใช้มาตรา 44 รักษาความสงบบ้านเมืองได้ ขณะที่การจัดสรรตำแหน่งใน ครม. ระหว่างพรรคร่วมที่ไม่ลงตัว ยังมีโอกาสต่อรองได้อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ แต่ที่ชัดเจน คือ นายดอน ปรมัตถ์วินัย จะนั่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสานต่องานได้อย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง