เร่งตรวจสอบเรืออพยพชาวโรฮิงญา 65 คนเกยฝั่ง "เกาะราวี"

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 62
15:57
2,673
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบเรืออพยพชาวโรฮิงญา 65 คนเกยฝั่ง "เกาะราวี"
เร่งสอบชาวโรฮิงญา 65 คนอพยพเรือเสียเกาะราวี อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา จ.สตูล มีรายงานมีคนไทย 1 คน ทหาร-ตำรวจ เร่งตรวจสอบว่าเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

วันนี้ (11 มิ.ย.2562) น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ ผบ.นป.สอ.รฝ.452 ได้รับแจ้งจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล ว่ามีโรฮิงญา ประมาณ 40 คน ได้นำเรือเกยฝั่งที่เกาะราวี ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประมาณ 500 เมตร จึงได้ประสานสั่งการให้เรือ ต.113 เข้าตรวจสอบ และผลักดัน
กลับ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นกลุ่มชาวโรฮิงญา จำนวน 65 คน แบ่งเป็น ผูู้ชาย 31 คนหญิง 30 คน และเด็ก 4 คน ที่บริเวณเกาะราวี โดยช่วยเหลือด้วยการนำอาหารและน้ำขั้นต้น และเตรียมและส่งกลับ ออกนอกเขตน่านน้ำไทย แต่เรือชำรุดจึงต้องนำขึ้นฝั่ง

 

ทั้งนี้พบว่ามีคนไทย 1 คนที่อยู่ในเรือที่ขนชาวโรฮิงญาด้วย จึงเตรียมนำขึ้นฝั่ง เพื่อสอบปากคำว่าเข้าข่ายขบวนการณ์ลักลอบค้ามนุษย์หรือไม่

ด้านนายกาญจนพันธ์ กำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะตุรุเตา กล่าวว่า หลังจากที่เจอเรือชาวโรฮิงญามาเกยฝั่งที่เกาะราวี ก็ได้ประสานทางตำรวจ ทหาร เข้ามาทำการตรวจสอบ ตอนนี้ได้มีการนำชาวโรฮิงญาทั้งหมดขึ้นเรือ เพื่อเตรียมตรวจสอบตามขั้นตอน 

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2558 เจ้าหน้าที่พบเรือบรรทุกชาวโรฮิงญากว่า 300 คน ลอยลำอยู่ในทะเลอันดามัน ห่างจากเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ประมาณ 17 ไมล์ทะเล ในพื้นที่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล จนนำมาสู่การปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ที่มีคนไทยเกี่ยวข้องในคดีนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุกเพิ่ม 20 ปี "พล.ท.มนัส" คดีฟอกเงินโรฮิงญา

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง