อาสากู้ภัยร้อง จับงูไปปล่อย แต่ถูกตำรวจจับ

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 62
18:23
32,303
Logo Thai PBS
อาสากู้ภัยร้อง จับงูไปปล่อย แต่ถูกตำรวจจับ
ตำรวจจับอาสากู้ภัย ไปจับงูในบ้านชาวบ้านจะนำไปปล่อย แต่ถูกตำรวจรวบ เพราะมีงูสิง งูเหลือม สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ไว้ในครอบครอง

วันนี้ (11 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก อาตี๋สอง ศิษย์เทพเจ้ากวนอู เขียนข้อความเชิงร้องเรียนว่า มีอาสาสมัครกู้ภัยคนหนึ่ง เข้าไปจับงูจากบ้านชาวบ้าน จะนำไปปล่อยปรากฎว่าถูกตำรวจ สภ.บ้านหมอ จ.สระบุรี จับกุม เพราะงูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ระบุว่า

#เตือนใจอาสาสมัครกู้ภัย เมื่อเสียสละเพื่อสังคม แล้วถูกตำรวจจับ เหตุการณ์นี้ทำให้ผมตัดสินใจเขียนโพสนี้ขึ้นมา เพราะความรู้สึกหดหู่ที่เหล่าผู้เสียสละเพื่อสังคม จะต้องมารับชะตากรรมเช่นนี้

เมื่อน้องอั๋นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องถูกตำรวจจับ ในขณะที่กำลังจะนำงูไปปล่อย เพราะมีงูสิง งูเหลือม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลื้อยคลานในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535

ก่อนหน้านี้น้องอั๋น ได้ถูกเชิญให้ไปร่วมสาธิตให้ความรู้เรื่องงูกับประชาชน ซึ่งงูที่ใช้อบรมคืองูที่ประชาชนแจ้งให้ไปจับ

มาถึงตรงนี้คนที่ทำหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยต้องทราบเอาไว้ ว่างูที่เราจับนั้น มีงูที่เป็นสัตว์คุ้มครองอยู่ 14 ชนิด และหากจับได้ เราต้องไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะในการจับสัตว์คุ้มครอง ต้องถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเท่านั้น

จุดพีคอยู่ตรงที่ ทางทีมก็พยายามไปลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ให้ไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งพอทางน้องไป ทางอุทยานฯ ก็ให้ไปแจ้งกับสถานีตำรวจอีก

ผลสุดท้ายในขณะที่น้องอั๋น กำลังเดินทางเพื่อนำงูไปปล่อย ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ น้องพยายามอธิบาย แต่ทางตำรวจก็ไม่ฟังคำอธิบาย แม้แต่พยายามแสดงหลักฐาน ทางตำรวจก็ไม่ดูทั้งนั้น

ตอนนี้น้องถูกควบคุมตัวไว้ที่สภอ.บ้านหมอ สระบุรี ยังไม่รู้ว่าจะโดนข้อหาอะไรบ้าง เบื้องต้นเห็นใจทั้งคู่ ทั้งน้องที่เสียสละเพื่อสังคม และตำรวจที่ต้องทำตามหน้าที่ แต่อยากให้มีดุลพินิจ ยอมฟังเหตุผล และดูหลักฐานในการประกอบการตัดสินใจด้วย เพราะไม่ว่ากฏหมายจะเขียนไว้อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าที่สำคัญที่สุดคือเจตนา ผู้ใช้ต้องมีดุลยพินิจและมีคุณธรรม

เพราะหากเป็นแบบนี้ กู้ภัยจะกระทำความผิดทั่วทั้งประเทศ ทั้งที่เขาเสียสละช่วยเหลือสังคมมาตลอด และฝากถึงกรมอุทยานฯ ว่าขั้นตอนในการผ่อนผันให้กู้ภัยช่วยจับงูที่เป็นสัตว์คุ้มครอง ในทางปฏิบัติมันทำยากมาก

เพราะนอกจากกู้ภัยต้องไปช่วยจับงูให้แล้ว ยังต้องวิ่งไปลงบันทึกประจำวันอีก มันทำยากเพราะเสียเวลาเสียค่าน้ำมันเขา เลยแทบจะไม่มีใครทำกัน

แล้วในกรณีของน้องอั๋น ทีมงานก็พยายามทำแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ลงบันทึกให้ จนถูกจับ และมีแนวโน้มจะถูกดำเนินคดี ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ความรู้สึกของผมแย่มาก ที่ผู้เสียสละ ต้องมารับเคราะห์แบบนี้ครับ

Cr.พี่นิค นิรนาม
#ผู้เชี่ยวชาญด้านงู

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมอุทยานฯ ตามจับถึงบ้าน "คลิปกินงูสิง" โชว์โซเชียล

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง