เปิดโผ ครม. "ประยุทธ์ 2" ยึดข้อตกลงเดิมก่อนโหวตเลือกนายกฯ

การเมือง
11 มิ.ย. 62
18:31
3,078
Logo Thai PBS
เปิดโผ ครม. "ประยุทธ์ 2" ยึดข้อตกลงเดิมก่อนโหวตเลือกนายกฯ
คาดโผ ครม. "ประยุทธ์2" ใกล้เสร็จเรียบร้อย ดีลพรรคร่วมรัฐบาลยึดข้อตกลงเดิม "ปชป.-ภท." ไม่ปล่อย "คมนาคม-พาณิชย์-เกษตรฯ"

ภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 18 พรรค เป็นการสัญญาณว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 2 มีแนวโน้มที่จะจัดสรรโควตารัฐมนตรีเกือบเรียบร้อยแล้ว

แม้ก่อนหน้านี้จะมีสัญญาณจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐบางกลุ่ม ที่ต้องการให้มีการจัดสรรโควตารัฐมนตรีใหม่ โดยเฉพาะกระทรวงเกรดเอ ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม แต่สุดท้ายความเหมาะสมของแต่ละบุคคลที่จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีน่าจะเป็นการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์

"ภูมิใจไทย" ยังคุม "คมนาคม"

สัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย 7 ตำแหน่ง คาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันนโยบายกัญชา ,นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ น่าจะได้คุมกระทรวงคมนาคม ,นางนาที รัชกิจประการ คาดว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ คาดว่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายนภินทร ศรีสรรพางค์ คาดว่าจะได้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,นายทรงศักดิ์ ทองศรี คาดว่าจะได้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้พรรคยังมีโควต้ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

"ประชาธิปัตย์" ไม่ปล่อย "พาณิชย์-เกษตรฯ"

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์กับ 8 ตำแหน่งนั้น คาดว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ หัวหน้าพรรค น่าจะได้เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อาจจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ,นายจุติ ไกรฤกษ์ น่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นอกจากนี้คาดว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายถาวร เสนเนียม อาจได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายธนา ชีรวินิจ อาจได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังมีโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยฯศึกษาธิการ แต่อาจจะมีการสลับสับกระทรวงกันอีก เพื่อให้นายสาธิต ปิตุเตชะ หรือคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช เข้ารับตำแหน่งด้วย

"4 อดีตรัฐมนตรี" ไม่หลุดโผ

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐน่าจะมีสัดส่วนรัฐมนตรีสายตรงพล.อ.ประยุทธ์ ที่คาดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะนั่งตำแหน่งเดิมคือรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา คุมกระทรวงมหาดไทย ,นายวิษณุ เครืองาม คาดว่าจะนั่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็อาจจะยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

นอกจากคาดว่ากลุ่มอดีต 4 รัฐมนตรี หรือที่เรียกว่า "4กุมาร" ยังได้โควต้ารัฐมนตรี แม้มีรายงานว่าได้รับแรงกดดันจากแกนนำกลุ่มอื่นๆ ให้ปล่อยเก้าอี้รัฐมนตรีเฉลี่ยให้กับแกนนำคนอื่นๆ โดยมีรายชื่อดังนี้

นายอุตตม สาวนายน น่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อาจจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ คาดว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ,นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล คาดว่าจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร คาดว่าได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่ง แต่ยังรอการพิจารณากระทรวง

สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว นายวราวุธ ศิลปอาชา จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประภัตร โพธสุธน น่าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ตามสัดส่วนที่พรรคได้รับ ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย คาดว่า นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง จะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง