ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ลงพื้นที่ 3 จชต.ครั้งแรก

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 62
11:16
561
Logo Thai PBS
ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ลงพื้นที่ 3 จชต.ครั้งแรก
หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซีย เดินทางลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรก เพื่อพบปะกับกลุ่มต่าง ๆ ก่อนนำข้อมูลจากไปกำหนดกรอบการพูดคุยสันติสุขให้เดินหน้า

วันที่ 11 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ตัน สรี อับดุล ราฮิม บินโมฮัมหมัด นูร์ หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยหารือกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อรับทราบสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ สร้างกรอบในการพูดคุยสันติสุข

 

กองทัพภาคที่ 4 ให้ข้อมูลว่า มีการดำเนินการสร้างบรรยากาศในพื้นที่ให้เอื้อต่อการพูดคุย ทั้งการใช้กลไกของสภาสันติสุขตำบล เพื่อรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน นำเสนอต่อคณะทำงานระดับพื้นที่ ขณะที่สถานการณ์การก่อเหตุลดลงต่อเนื่อง

การเดินทางลงพื้นที่ของหัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียครั้งนี้ เป็นเวลา 2 วัน โดยจะเดินทางไปพบบุคคลต่าง ๆ เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากตัวแทนหน่วยงานของรัฐและภาคประชาสังคม พร้อมพูดคุยประเด็นการใช้กฎหมายอิสลาม และการเรียนหลักสูตรอิสลามศึกษา ร่วมกับคณะอาจารย์จากวิทยาลัยศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมทั้งเข้าพบผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในพื้นที่ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซียในการพูดคุยสันติสุข

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ตัน สรี อับดุล ราฮิม บินโมฮัมหมัด นูร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวคณะผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย โดยรัฐบาลของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในการเจรจายุติความขัดแย้งกับพรรคคอมมิวนิวส์มลายามาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง