ด่วน! ตำรวจสลายการชุมนุมฮ่องกง

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 62
16:31
3,754
Logo Thai PBS
ด่วน! ตำรวจสลายการชุมนุมฮ่องกง
ตำรวจเริ่มสลายกลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่รวมตัวกันประท้วงที่อาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงแล้ว หลังปักหลักชุมนุม 4 วัน

วันนี้ (12 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจเริ่มเข้าสลายการชุมนุม ของกลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ประเทศฮ่องกงแล้ว หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากกระจายตามท้องถนน ทำให้ถนนสายหลักที่เชื่อมผ่านใจกลางย่านธุรกิจและสถานที่ราชการของฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต โดยเริ่มยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมแล้ว ส่วนความคืบหน้าโดยจะแจ้งเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ช่วงเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ฮ่องกงเรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกจากพื้นที่ชุมนุม ที่ปิดถนนอยู่กลับออกไปให้เร็วที่สุด พร้อมขอให้ประชาชนที่ชุมนุมอยู่ในความสงบ กระทั่งเริ่มต้นใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย กระสุนยาง และฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ประท้วงที่ยึดพื้นที่รอบๆ อาคารที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง  

 

โดยกลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายได้เริ่มการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าวันนี้จะเลื่อนการประชุมสภานิติบัญญัติเพื่อพิจารณาวาระที่ 2 ของการปรับแก้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ต่อมาเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สถานทูตไทยในฮ่องกง ได้รายงานสถานการณ์เพิ่มเติมว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปักหลักอยู่รอบอาคารสภาฯ และบริเวณใกล้เคียงโดยรอบในย่าน Admiralty ส่งผลให้การจราจรทางถนนเป็นอัมพาต และการสัญจรไปมาในพื้นที่เป็นไปด้วยความไม่สะดวก

 

รถประจำทางสาธารณะฮ่องกงหยุดให้บริการชั่วคราว ในเส้นทางที่ต้องผ่านย่าน Admiralty โดยมีหมายเลขสายรถประจำทางดังนี้ 15C/18/18P/18X/23H H1 H1A/H2/W1/ X15/X15R/ 513/5X/12/12A/12M/260/789/58

ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนตัวมาที่ถนน Queensway และได้นำสิ่งกีดขวางมากั้นปิดถนนเพิ่มเติม รวมถึงนำสิ่งกีดขวางมากั้นเส้นทางเดินรถราง (tram) ส่งผลให้การเดินทางโดยรถรางในฮ่องกงเป็นอัมพาตชั่วคราว

 

ผู้ชุมนุมประท้วงพยายามบุกฝ่าเข้าไปในตัวอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง เป็นเหตุให้ตำรวจฮ่องกงต้องใช้แก๊ซน้ำตาและกระสุนยางยิงเข้าไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงมีการใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเพื่อปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง โดยขณะนี้ ความรุนแรงของการชุมนุมประท้วงเริ่มยกระดับขึ้นมา

ในเวลา 16.27 น. นาย Stephen Lo Wai-chung ผบ.ตร.ฮ่องกง ประกาศสถานการณ์จราจลในพื้นที่ชุมนุมประท้วง

 

ในเวลา 18.24 น. ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกง ประกาศยกเลิกการประชุมสภาฯ วันนี้ โดยจะแจ้งวันและเวลาของการประชุมสภาฯ ครั้งหน้าให้สมาชิกสภาฯ ทราบในโอกาสแรกต่อไป

เวลา 18.30 น. ตำรวจฮ่องกงสามารถยึดพื้นที่ถนน Harcourt road (ถนนสายหลักติดกับอาคารที่ทำการ รบ.ฮ่องกง) คืนจากกลุ่มผู้ประท้วงได้

 

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวัง ในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงข้างต้น รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง (ได้แก่ ย่าน Admiralty / Central และ Wan Chai)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานกงสุลเผยฮ่องกงเลื่อนพิจารณา กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทะตำรวจฮ่องกง เจ็บอื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง