สั่งสแกน "บัตรเวทมนตร์" ลวงรักษาโรค

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 62
12:03
1,628
Logo Thai PBS
สั่งสแกน "บัตรเวทมนตร์" ลวงรักษาโรค
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น สั่งฝ่ายปกครองสแกนการใช้บัตรพลังงานของประชาชนทุกอำเภอ เพื่อป้องกันการหลอกลวง ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายอ้างใช้บรรเทาอาการเจ็บปวดได้จริง ด้านหมอแล็บแพนด้า ระบุ 10 ปีเคยระบาดมาแล้ว แนะแจ้ง บก.ปคบ. จับทันที

กรณีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เชื่อว่าใช้บัตรที่เรียกว่า "บัตรพลังงาน" สามารถรักษาอาการป่วยต่างๆ ได้ เพียงแค่เอามาตั้งใต้แก้วน้ำดื่ม หรือ แปะบริเวณที่ปวด โดยบัตรมีราคาสูงถึง 1,500 บาท

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการให้ฝ่ายปกครองทั้ง 26 อำเภอตรวจสอบในพื้นที่รับผิดชอบว่า มีชาวบ้านซื้อบัตรลักษณะนี้มาใช้ในการรักษาโรคตามที่มีตัวแทนจำหน่ายกล่าวอ้างหรือไม่

พร้อมกำชับผู้นำชุมชน สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้บัตรดังกล่าวซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า บัตรดังกล่าวเข้าข่ายการหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่เนื่องจากสาธารณสุขมีการตรวจสอบ ข้อมูลแล้วว่า ไม่มีการจดแจ้งการใช้บัตรนี้ในการรักษาโรค

นายสินธนู เรียนพิศ ชาวบ้านหนองหญ้ารังกา ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงาน ของบริษัทเอ็กเฟิสโปร จำกัด อธิบายขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิกบริษัท และที่ไปที่มาของการนำบัตรพลังงานมาแนะนำให้กับชาวบ้านบางส่วนในหมู่บ้านศาลาดิน ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลังจากตัวเองได้เข้าร่วมธรุกิจเครือข่าย และมีผู้แนะนำสินค้าชนิดนี้ให้

 

นายสินธนู กล่าวว่า ตัวเองเป็นสมาชิกของบริษัทดังกล่าวจริง โดยที่ผ่านมาได้ทำธุรกิจขายตรง ใช้ดีบอกต่อ เมื่อมีสินค้าชนิดใหม่ที่ตัวแทนอีกคนมาแนะนำ ก็ได้ทดสอบดู ซึ่งยืนยันว่าใช้ได้ผล และทราบเพียงสรรพคุณของบัตรว่าสามารถบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ และเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ

สำหรับบัตรพลังงาน มีขนาดเท่ากับเอทีเอ็ม และเขียนบนบัตรภาษาอังกฤษว่า LA Genius และมีคำว่า kartu sakti เป็นภาษาอินโดนีเซีย แปลว่า บัตรเวทมนตร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ "บัตรพลังงาน" อ้างรักษาโรคได้

หมอแล็บแพนด้า ระบุเคยระบาด 10 ปีก่อน

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์โพสต์ข้อความว่า พี่น้องอย่าไปหลงเชื่อนะครับ “บัตรพลังงาน” อะไรเนี่ย อ๋อ...สงสัยจะเป็นพลังงานจน ซื้อแล้วจนทันที 555555 ที่จริงมันเคยระบาดมาตั้งเกือบ 10 ปีแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยว่ามันจะกลับมาอีก

มาคราวนี้รักษาโรคได้ด้วย 55555 แหม...มีอ้างว่าเป็นเทคโนโลยีของไอสไตน์ด้วยนะครับ ถ้าไอสไตน์กลับมาได้คงต้องบอกว่า ตูไม่เคยพู้ดดดดด 5555  เจอที่ไหนแจ้งมาเลยครับ ตอนนี้ทาง บก.ปคบ. กำลังลุยจับอยู่นะคร้าบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง