ตรวจพบ "ไซบูทรามีน" ในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักขายออนไลน์

สังคม
13 มิ.ย. 62
13:51
14,708
Logo Thai PBS
ตรวจพบ "ไซบูทรามีน" ในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักขายออนไลน์
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยผลทดสอบยาอันตรายในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักและเสริมสมรรถภาพเพศชาย 25 ยี่ห้อที่ขายในสื่อออนไลน์ พบสารไซบูทรามีน 3 ยี่ห้อและยังพบว่าบางผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมยาอันตราย

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการบริหารนิตสารฉลาดซื้อ พร้อมด้วย น.ส.สถาพร อารักษ์วทนะ นักวิชาการประจำมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยผลทดสอบยาอันตรายในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักและเสริมสมรรถภาพเพศชาย จำนวน 25 ยี่ห้อที่ประกาศขายทางสื่อออนไลน์ โดยนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาแสดงเพื่อให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อไหนพบสารต่อร่างกาย

จากการสุ่มตรวจตัวอย่างที่ลงประกาศในสื่อออนไลน์ แบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ประเภทลดน้ำหนัก 13 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ พบว่ามี 3 ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่พบสารไซบูทรามีน วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง คือผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ S - Line, chaliew2 (ชะหลิ๋ว2) และผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเดลี่ บาย เอ็นคิว

ส่วนผลการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์เพิ่มสมรรถภาพเพศชายจากทั้งหมด 10 ตัวอย่างยี่ห้อ พบ 7 ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมยาอันตราย ประเภทชนิด ซิลเดนาฟิล, ทาดาลาฟิล และซิลเดนาฟิล ทั้งหมดจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ อาจมีอาการตาลาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตต่ำเฉียบพลัน ผู้สูงอายุอาจเสี่ยงถึงชีวิต

 

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการบริหาร นิตสารฉลาดซื้อ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางร่างกายที่อาจไม่ได้ผ่านการตรวจสอบถูกต้องทางสื่อออนไลน์ควบคุมได้ยาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มตรวจให้ถี่ขึ้นและเพิ่มความเข้มงวดต่อการดำเนินคดีทางกฎหมาย

โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเสนอให้ อย.ปรับอัตราโทษสูงสุดจำนวน 2 ล้านบาท กับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ลงโทษผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพเพศชาย โดยให้ปรับสูงสุดที่ 120,000 บาท เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของยา ถือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ตาม พ.ร.บ.อาหาร ต้องรับโทษตามมาตรา 58 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง