ยังไม่สรุปสาเหตุ "น้ำตาล" ป่วย ยันไม่ใช่ไข้เลือดออก

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 62
13:55
16,917
Logo Thai PBS
ยังไม่สรุปสาเหตุ "น้ำตาล" ป่วย ยันไม่ใช่ไข้เลือดออก
ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงอาการน้ำตาล เดอะสตาร์ ล่าสุด อาการดีขึ้น แต่ยังไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง และสมองบวมมาก จึงต้องหาสาเหตุหลังพบตำแหน่งที่เลือดออกและสมองลดอาการบวม ยันไม่ใช่ไข้เลือดออก

วันนี้ (13 มิ.ย.2562) เวลา 14.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นประธานชี้แจงอาการของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองซิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 โดยมี รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์
หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ร่วมแถลงอาการล่าสุด ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยระบุว่า ขณะนี้น้ำตาลมีสัญญาณชีพคงที่ และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว ทำให้หวังว่าปอดจะกลับมาทำงาน แต่ยังต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

ขณะนี้แพทย์พิจารณานำผู้ป่วยส่งตรวจเอกชเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) สมอง และปอด เพื่อการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการเลือดออกที่ปอด และวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง ซึ่งยังไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง รวมถึงมีอาการสมองบวมมาก


หลังจากนี้ ทีมแพทย์จะดำเนินการหาสาเหตุต่อไปและแก้ไขภาวะผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวม โดยขณะนี้ยังคงให้การรักษาแบบประดับประคองร่วมกับการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO)

ถือว่าอาการดีขึ้นแล้ว เพราะก่อนหน้าความดันผู้ป่วยขึ้น-ลงตลอดเวลา จนเช้านี้เริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากโรคอะไร เพราะยังไม่พบอวัยวะที่เลือดออก ต้องยืนยันว่า เคสแบบนี้พบได้ยากมาก ทั้งโลกคงไม่มีใครมีประสบการณ์เจอมากกว่า 1 - 2 เคส

ส่วนประเด็นไข้เลือดออกนั้น ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  ระบุว่า ผู้ป่วยไม่ได้มีเกล็ดเลือดต่ำ และเลือดออกเพียงจุดเดียว แต่ไข้เลือดออกจะไม่ได้มีเลือดออกเพียงจุดเดียว จึงทำให้สันนิษฐานได้ว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากการป่วยเป็นไข้เลือดออก


ทั้งนี้ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ย้ำว่า เคสนี้เป็นเคสที่พบน้อยได้น้อยมากๆ จึงไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่หากเกิดกรณีนี้เช่นนี้ให้รีบนำส่งโรงพยบาลให้เร็วที่สุด สิ่งที่คุณแม่ของน้ำตาลทำ ถือว่าดีมาก ตั้งสติ รีบเรียกรถพยาบาลมาช่วย และปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนรถพยาบาลมารับ เลือกโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้สอบถามอาการและความคืบหน้าเฉพาะกับแพทย์เท่านั้น เนื่องจากอาจกระทบกับจิตใจของญาติผู้ป่วย

เพื่อนนักแสดงให้กำลังใจ น้ำตาล เดอะสตาร์

เหล่าดารานักแสดงที่เคยร่วมงานกับน้ำตาลเดอะสตาร์ 5 เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวน้ำตาล เดอะสตาร์ หลังจากยังนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช และยังไม่รู้สึกตัว

โดยนิก เดอะสตาร์ ระบุว่า ก่อนมาเยี่ยมน้ำตาล ได้สวดมนต์ ใส่บาตร ย้ำน้ำตาล ไม่เคยป่วยไม่สูบบุหรี่ ไม่เกเร และไม่เที่ยว จึงไม่คิดว่าจะต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้

ขณะที่ มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์  ระบุว่า ตอนทำงานด้วยกันแม้น้ำตาลจะป่วย ปวดหัว น้ำตาลจะไม่ยอมบอก เป็นคนอดทน และน้ำตาลติดแม่ มีอะไรบอกแม่ แม่จะเป็นคำปรึกษาตลอด พร้อมย้ำว่า ทำงานที่กองถ่าย ไม่เคยมีเลือดไหลออกจากจมูก จึงแทบไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง