"สิริพงศ์" ส.ส.ภูมิใจไทย เตรียมชี้แจงปมงดโหวตนายกฯ 18 มิ.ย.นี้

การเมือง
14 มิ.ย. 62
10:54
1,581
Logo Thai PBS
"สิริพงศ์" ส.ส.ภูมิใจไทย เตรียมชี้แจงปมงดโหวตนายกฯ 18 มิ.ย.นี้
เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ยืนยันพรรคเพิ่งประชุมรายชื่อผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วเสร็จ ส่วนการงดออกเสียงโหวตนายกฯ พรรคของ ส.ส.ศรีสะเกษ คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลสอบไม่เกิน 1 สัปดาห์

วันที่ 13 มิ.ย.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการในการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของพรรค เพื่อดำเนินการสอบสวนกรณีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ กรณีงดออกเสียงลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยนายสิริพงศ์จะมาให้ข้อมูลต่อพรรค เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการทางการเมือง ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวนที่จะพิจารณาเรื่องบทลงโทษ ซึ่งจะมีตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ และขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุป

 

 

ชี้แจงลายลักษณ์อักษรปมโหวตสวนมติพรรค

ขณะที่นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ตัวเองพร้อมชี้แจงและไม่ได้หนักใจอะไรเป็นพิเศษ แต่ยอมรับว่ารู้สึกกดดัน ซึ่งในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อาจจะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแทน เนื่องจากอยู่ระหว่างลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ

เลขาฯ ภท.ยันยังไม่ได้เคาะชื่อ รมต.

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองเสร็จแล้ว โดยกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อบุคคล 150 คน อยู่ในบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคมีมติมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และตนเองเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง พร้อมทั้งคัดเลือกบุคคลเพื่อดำเนินการต่อไป

ส่วนรายชื่อที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยในสัดส่วนของพรรคตรงกันหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องถามคนที่นำชื่อมาเปิดเผยว่าเอามาจากที่ใด เนื่องจากพรรคเพิ่งประชุมรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวานนี้

 

 

พร้อมชี้แจงปม ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

สำหรับกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งรายชื่อ 41 ส.ส.ปมถือหุ้นสื่อ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยมี ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้น นายศักดิ์สยามสอบถามเรื่องนี้กับนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งนายปกรณ์พร้อมชี้แจงรายละเอียดกับศาลรัฐธรรมนูญ หากขาดคุณสมบัติจริงคงต้องพ้นสภาพ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยวางตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามโควตาของงพรรคแล้ว และจะส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 กระทรวง ประกอบด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง