สำรวจสวนลิง บ้านใหม่ "เจ้าจ๋อลพบุรี" ถูกปล่อยร้าง

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 62
12:01
2,782
Logo Thai PBS
สำรวจสวนลิง บ้านใหม่ "เจ้าจ๋อลพบุรี" ถูกปล่อยร้าง
ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจโครงการสวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี พบว่ามีสภาพรกร้างหญ้าขึ้น ไม่ได้ถูกใช้งาน ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตใช้งบ 10 ล้านบาท แต่ไม่มีการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ขณะที่ย่านธุรกิจกลางเมือง โรงหนัง ตึกกลายเป็นที่อยู่ของลิง

เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดลพบุรี หลายคนคงนึกถึงความน่ารักของลิง แต่ถ้าไปถามคนที่นั่น พวกเขากลับไม่มีความสุขกับการจัดการที่บอกว่าเป็นจังหวัดต้นแบบสักเท่าไหร่ โครงการสวนลิง งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ดูจะไม่เป็นไปตามเป้า สิ่งปลูกสร้างถูกทิ้งร้างจากการแก้ปัญหาลิงที่ไม่สำเร็จ

โรงหนังมาลัยรามา ถูกปิดทิ้งร้างมานานกว่า 10 ปี หลังเจ้าของถอดใจเลิกทำกิจการ เศษซากความเสียหายที่หลงเหลืออยู่ ถูกตีตราว่าปัญหาเกิดจากลิงเข้ามารบกวนธุรกิจ ทำให้ที่นี่กลายเป็นที่อยู่ของ "ลิงลพบุรี" แบบถาวร จนออกลูกหลาน 

 

นายรักเกียรติ อัครศรีมาชัย ผู้เช่าห้องหน้าโรงหนังมาลัยรามา จ.ลพบุรี บอกว่า หลังคาเขาต้องซ่อม ตลอด เพราะลิงเข้ามาได้ ทำรั้วก็ยาก และถ้าซ่อมแซมคงไม่ไหว สมัยก่อนลิงไม่เยอะเท่านี้มาเยอะขึ้นในช่วง 5-6 ปี

เมื่อสำรวจจุดใกล้เคียง พบบ้านหลังหนึ่งตั้งอยู่ในตรอก ใกล้โรงหนังมาลัยรามา เจ้าของบ้านยอมรับว่า สิ้นหวังกับการแก้ปัญหาจากภาครัฐ จึงตัดสินใจสร้างกรงเหล็กครอบบ้านทั้งหลัง ตัดตอนปัญหาลิงรุกล้ำเข้ามาในที่ดิน แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะมีการตั้งบประมาณเพื่อแก้ปัญหาลิงลพบุรี แต่ก็ยังไม่สำเร็จ 

จังหวัดลพบุรี มีประชาชากรลิงและมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับลิง ขณะที่ยังพบว่าห้องแถวหลายแห่ง ถึงแม้จะเปิดให้บริการ แต่ก็ยังตั้งข้อสังเกตเรื่องการไม่แก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ทั้งที่มีงบ

อาศัยลิงกิน เพราะส่วนมากเป็นงบต่อเนื่อง ถ้าจะทำจริงๆ 10-20 ล้านก็พอแล้ว

 


ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่บริเวณโครงการสวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น เป็นหนึ่งในแผนจัดการปัญหาลิงลพบุรี ปัจจุบัน ยังไม่ถูกใช้งาน และมีสภาพไม่ต่างกับชุมชนที่ถูกทิ้งร้าง งบประมาณนับ 10 ล้านบาทที่ทุ่มเทสร้าง บางส่วนมองว่าอาจสูญเปล่า หากฝ่ายที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการไม่ดี

พ.อ.คมเดช กาญจนโหติทัศ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการสวนลิง แต่ทำแล้วใช้ได้หรือไม่ มีการบริหารจัดการอย่างไร ต้องให้ครบและยาว มองว่าเป็นเรื่องดี เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์



จังหวัดลพบุรี มีลิงอาศัยอยู่ไม่ต่ำกว่าหมื่นตัว ที่นี่เป็น 1 ใน 47 จังหวัด ที่อยู่ในแผนบริหารจัดการประชากรลิง จากการสำรวจพบว่าไม่ใช่แค่ชุมชนบางส่วน และสวนลิง ที่มีสภาพเหมือนถูกปล่อยร้าง "โรงพยาบาลลิงลพบุรี" ก็มีปัญหาไม่ต่างกัน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่า ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ทำให้การบริหารจัดการไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 จังหวัดวิกฤต ลิง-คนขัดแย้ง

ศึกษาพื้นที่ 3 แห่งสร้างนิคมลิง จ.ลพบุรี

ประเดิมส่งลิง 80 ตัวปรับพฤติกรรม "เกาะปายู" ภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง