สหรัฐฯ เผยหลักฐานโยง "อิหร่าน" อยู่เบื้องหลังโจมตีเรือน้ำมัน

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 62
12:06
2,207
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เผยหลักฐานโยง "อิหร่าน" อยู่เบื้องหลังโจมตีเรือน้ำมัน
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ตอบโต้ข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกา หลังจากกองทัพสหรัฐฯ แสดงหลักฐานเชื่อมโยงอิหร่านกับการก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน

วันนี้ (14 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่บนเรือลาดตระเวนของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน กำลังเก็บกู้ทุ่นระเบิดออกจากเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ลอยลำอยู่ในอ่าวโอมาน หลังจากสหรัฐฯ อ้างว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในครั้งนี้

โจนาธาน โคเฮน รักษาการหัวหน้าคณะผู้แทนถาวรสหรัฐอเมริกา ประจำองค์การสหประชาชาติ ใช้โอกาสในการประชุมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างองค์การสหประชาชาติกับสันนิบาตอาหรับ ระบุว่า การโจมตีเรือบรรทุกสินค้าเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

ด้านนักการทูตชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำลังประเมินสถานการณ์และเตรียมยกประเด็นด้านความปลอดภัยและเสรีภาพในการเดินเรือขึ้นมาหารือ ในการประชุมแบบปิดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ขณะที่โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ตอบโต้ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทูตที่บ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยมีจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลัง

เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน หลังจากสหรัฐฯ และซาอุดิอาระเบีย กล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ นอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยทุ่นระเบิด เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง