เตือนคนไทยในอินโดฯ เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมรอบศาลรัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 62
15:02
1,590
Logo Thai PBS
เตือนคนไทยในอินโดฯ เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมรอบศาลรัฐธรรมนูญ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เตือนคนไทยที่เดินทางไปอินโดนีเซีย เลี่ยงพื้นที่ที่อาจมีการชุมนุมคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี บริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 14-28 มิ.ย.นี้

วันนี้ (14 มิ.ย.2562) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย หลังฝ่ายของ พล.ท.ปราโบโว สุเบียนโต ยื่นเรื่องคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตั้งอยู่บนถนน Medan Merdeka Barat (ใกล้อนุสาวรีย์แห่งชาติ Monas) เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2562

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดดำเนินการเกี่ยวกับคดีดังกล่าว คือ การเริ่มพิจารณคดีในวันนี้ (14 มิ.ย.), ศาลเริ่มนัดสืบพยาน ในวันที่ 17-24 มิ.ย.นี้ และนัดอ่านคำพิพากษา ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 14-28 มิ.ย.นี้ และอาจมีการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุน พล.ท.ปราโบโว ในบริเวณใกล้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ความวุ่นวายได้ อีกทั้งตำรวจอินโดนีเซียได้ปิดถนนหลายเส้นทางในพื้นที่โดยรอบศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงกลางดึกของเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.)

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประกาศให้คนไทยระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งติดตามข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์และสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา นายโจโก วิโดโด มีคะแนนนำคู่แข่งคือ พล.ท.ปราโบโว โดยได้คะแนนเหนือกว่าในสัดส่วนร้อยละ 55 ต่อ 45

ข่าวที่เกี่ยวข้อง