"ประชาธิปัตย์" ถกเคาะ 7 รายชื่อรัฐมนตรีนั่งกระทรวง

การเมือง
14 มิ.ย. 62
19:55
4,988
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์" ถกเคาะ 7 รายชื่อรัฐมนตรีนั่งกระทรวง
แม้พรรคประชาธิปัตย์จะปิดดีลโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว แต่ยังมีการต่อรองภายในพรรคกรณีการเลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง ขณะที่วันนี้ (14 มิ.ย.) พรรคนัดประชุมเพื่อสรุปทั้ง 8 ตำแหน่งที่ได้โควตาพรรคร่วม

วันนี้ (14 มิ.ย.2562) การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินการมากว่า 4 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปถึงบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ประยุทธ์ 2/1 จำนวน 8 ตำแหน่ง ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยที่ประชุมให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่เหมาะสม 7 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน, นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายนิพนธ์ บุญญามณี, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, นายจุติ ไกรฤกษ์ และนายถาวร เสนเนียม โดยจะนำผลดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุมร่วมอีกครั้ง

เบื้องต้นมีรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนอีก 5 ตำแหน่งที่เหลือจะพิจารณาด้วยวิธีการเสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีตามสัดส่วนโควตารายภาค โดยภาคใต้ 2 ตำแหน่ง, ภาคอีสาน 1 ตำแหน่ง, ภาคกลาง 1 ตำแหน่ง และภาคเหนือ 1 ตำแหน่ง

 

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาในที่ประชุม หลังมีการเสนอชื่อแล้วจะเปิดให้อภิปรายก่อนลงมติ แต่ในการพิจารณาตัวบุคคลยังไม่ได้ระบุว่าจะดำรงตำแหน่งใด เมื่อได้รายชื่อแล้วกรรมการบริหารพรรคจะนำรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีไปแจ้งในที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส.เพื่อรับทราบและเปิดให้ ส.ส.อภิปรายอีกครั้งหนึ่ง

และก่อนการประชุม นายจุรินทร์ ย้ำว่าจะพิจารณารายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมด 8 ตำแหน่งให้เสร็จสิ้นในวันนี้ (14 มิ.ย.) โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค และจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน หลังจากได้รับหนังสือจากกลุ่มของนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้พิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยความเป็นธรรม โดยนายกรณ์ ระบุว่า การพิจารณาต้องมีเกณฑ์การคัดเลือกที่ชัดเจน เพื่อประโยชน์สูงสุดของพรรคและให้ได้คนที่เหมาะสม ส่วนตัวเองจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของพรรค

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อมั่นว่า กรรมการบริหารจะดูแลให้การจัดสรรโควตารัฐมนตรีเป็นไปด้วยความชอบธรรม ไม่แบ่งแยกว่าใครเป็นบุคคลที่เคยชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคมาก่อนหรือไม่ แต่ส่วนตัวขอสละสิทธิ์จากทุกตำแหน่ง เพราะมีตำแหน่งประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคแล้ว

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า พรรคจะจัดสัมนาระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์-หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการทำงานระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค, ส.ส. และเจ้าหน้าที่ของพรรค

มีรายงานว่า ส.ส.กลุ่ม กปปส.ในพรรค เตรียมใช้เวทีดังกล่าวกดดันกรรมการบริหารพรรค หาก ส.ส.ของกลุ่มไม่ได้รับการสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง