พลังหญิงฮ่องกงร่วมประท้วง กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 62
12:35
715
Logo Thai PBS
พลังหญิงฮ่องกงร่วมประท้วง กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน
สตรีในฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติเพิกถอนกฎหมายฉบับนี้ โดยการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ

วันนี้ (15 มิ.ย.2562) สตรีในฮ่องกงจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่ ลูกสาวและผู้สูงอายุ เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ต้องสัยไปให้กับประเทศจีนเพื่อไต่สวน


การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ มีการร้องเพลงร่วมกันและเปิดไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือเพื่อเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติเพิกถอนกฎหมายที่เป็นปัญหา


การรวมพลังของสตรีในฮ่องกงเพื่อคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มีขึ้นหลังเกิดความรุนแรงระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อวันพุธที่ผ่าน จากการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งพยายามบุกฝ่าแนวรักษาความปลอดภัยรอบสภานิติบัญญัติ


ทำให้สภาฯ ต้องเลื่อนการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ผลจากการปะทะกัน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 70 คน แม้จะถูกประท้วงต่อต้านอย่างหนัก แต่แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยังปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่ต้องการให้เพิกถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังจากยืนยันในก่อนหน้านี้ว่าสภานิติบัญญัติจำเป็นต้องผ่านร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เพื่อไม่ให้ฮ่องกงเป็นแดนสวรรค์ของกลุ่มอาชญากรรม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง