ชวนทิ้งขวดพลาสติกในถังขยะรูปปลา ร่วมลดปัญหาขยะในทะเล

สิ่งแวดล้อม
16 มิ.ย. 62
08:48
2,507
Logo Thai PBS
ชวนทิ้งขวดพลาสติกในถังขยะรูปปลา ร่วมลดปัญหาขยะในทะเล
เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Environman เชิญชวนประชาชนให้ทิ้งขยะพลาสติกในถังขยะรูปปลา หลังจากมีการคาดการณ์ว่าปี 2050 ขยะพลาสติกในทะเลจะมีน้ำหนักมากกว่าปลาทั้งโลกรวมกัน

วันนี้ (16 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Environman โพสต์ข้อความถึงปัญหาขยะในทะเลและเชิญชวนประชาชนให้ทิ้งขยะในถังขยะรูปปลาที่มีชื่อว่า "Goby The Fish" ซึ่งระบุว่า

ป้อนขยะพลาสติกให้ฉัน อย่าไปป้อนทะเล! ชวนดูถังขยะรูปปลา กินขยะริมหาด | สะท้อนปัญหาขยะ จูงใจและปลูกสำนึกให้ผู้คนทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง! 


ขยะในทะเลถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก มีการคาดการณ์ว่าปี 2050 ขยะพลาสติกในทะเลจะมีน้ำหนักมากกว่าปลาทั้งโลกรวมกัน!

 

 


ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศอันดับ 6 ที่สร้างขยะพลาสติกในทะเลมาที่สุดในโลก โดยจีน อินโด ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย รวมกันทิ้งขยะลงทะเลคิดเป็น 60% ของขยะในทะเลทั้งหมด

โดยขยะมากกว่า 80% มาจากบนบก!! 20% มาจากกิจกรรมทางทะเล

ถังขยะรูปปลาตัวนี้มีชื่อว่า "Goby The Fish" ที่โรงแรมริมทะเลหลายโรงแรมทั่วโลกปิ๊งไอเดียขึ้นมา อย่างในอินเดีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย ในไทยก็มีด้วยนะ เพื่อสะท้อนปัญหาขยะบนชายหาดที่จะไหลลงสู่ทะเล

 

 


ปลาอ้าปากกินขยะริมหาดนี้ยังจูงใจ และสร้างจิตสำนึกให้ผู้คนช่วยกันทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทางอีกด้วย

ถือเป็นไอเดียที่ดีที่เกิดขึ้นโดยภาคเอกชน ภาครัฐเองก็จำเป็นต้องมีมาตรการเคร่งครัดเพื่อจัดการปัญหาขยะ ลด ละ เลิกสร้างขยะริมหาด เพื่อไม่ให้ขยะไหลลงสู่ทะเล

มนุษย์เท่านั้นที่จะกำหนดชะตาชีวิตของสัตว์น้ำทั่วโลกไว้ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง